Đường dẫn truy cập

Cựu vô địch Paralympic, Pistorius, ra tù, 11 năm sau vụ sát hại bạn gái


Bức ảnh chụp ngày 4/11/2012 ở Johannesburg ghi lại ngôi sao Olympic Nam Phi Pistorius và bạn gái là người mẫu Reeva Steenkamp.
Bức ảnh chụp ngày 4/11/2012 ở Johannesburg ghi lại ngôi sao Olympic Nam Phi Pistorius và bạn gái là người mẫu Reeva Steenkamp.

Cựu ngôi sao Paralympic Nam Phi Oscar Pistorius được tha tù hôm 5/1 và chuyển sang biện pháp quản chế, ở thời điểm gần được 11 năm sau vụ ông này sát hại bạn gái Reeva Steenkamp, là tội ác gây chấn động một quốc gia vốn không xa lạ gì với nạn bạo lực nhằm vào phụ nữ.

Pistorius - có biệt danh là "Blade Runner" vì dùng đôi chân giả bằng sợi carbon - đã bắn chết người mẫu 29 tuổi Steenkamp qua cánh cửa phòng tắm bị khóa vào Ngày lễ tình nhân năm 2013.

Ông ta nhiều lần nói rằng đã tưởng lầm Steenkamp là một kẻ đột nhập khi ông ta bắn 4 phát súng vào phòng tắm tại nhà của mình ở Pretoria và ông ta đã nhiều lần nộp đơn kháng cáo về bản án của mình dựa vào lập luận đó.

Trong một tuyên bố được luật sư của gia đình Steenkamp đưa ra hôm 5/1, mẹ của Reeva là June nói: "Không bao giờ có thể có công lý nếu người thân của quý vị không bao giờ quay trở lại và không có khoảng thời gian thụ án nào sẽ mang Reeva trở lại được".

Vẫn bà June Steenkamp nói: “Chúng tôi, những người còn sống, là những người phải chịu án chung thân”, đồng thời bà nói rằng mong muốn duy nhất của bà là được sống yên bình sau khi Pistorius được tha tù.

Pistorius, giờ đây 37 tuổi, đã phải ngồi tù khoảng 8 năm rưỡi cũng như đã bị quản thúc tại gia trong 7 tháng trước khi bị kết án vì tội giết người. Hội đồng duyệt giảm án hồi tháng 11 đã xác định rằng ông ta có thể được trả tự do sau khi thụ án được hơn một nửa thời hạn tù.

Cơ quan cải huấn Nam Phi cho biết trong một tuyên bố ngắn gọn rằng Pistorius đã trở thành "đối tượng quản chế, có hiệu lực từ ngày 5/1/2024" và hiện đang ở nhà mà không nêu rõ đó là đâu.

Một viên chức quản chế sẽ theo dõi ông ta cho đến khi bản án của ông ta mãn hạn vào tháng 12/2029. Pistorius sẽ phải báo cáo với viên chức này nếu ông ta tìm việc làm hoặc chuyển đến địa chỉ mới.

Gia đình Steenkamp nói rằng Pistorius cũng sẽ phải tiếp tục trị liệu về kiểm soát cơn giận và tham gia các buổi trị liệu về bạo lực trên cơ sở giới tính như một phần trong điều kiện đối với ông ta về tha tù và chuyển sang quản chế.

Bà June Steenkamp bày tỏ rằng các điều kiện do hội đồng tha tù đưa ra đã khẳng định niềm tin của bà vào hệ thống tư pháp Nam Phi khi họ phát đi thông điệp rõ ràng rằng bạo lực trên cơ sở giới bị xử lý nghiêm túc.

Tuy nhiên, một tổ chức nữ quyền địa phương nói ở thời điểm một ngày trước khi Pistorius được thả ra rằng ông ta lẽ ra phải thụ án đầy đủ ở trong tù.

Pistorius từng là nhân vật được yêu mến trong thế giới thể thao và là tiếng nói tiên phong vì quyền lợi của các vận động viên khuyết tật, ông đã đấu tranh để họ được phép thi đấu với những người khỏe mạnh bình thường khác tại các sự kiện thể thao lớn.

Vào tháng 8/2012, vài tháng trước khi bắn bạn gái, Pistorius đã trở thành người cụt cả hai chân đầu tiên thi đấu tại Thế vận hội London, ở đó, ông lọt vào vòng bán kết cuộc thi chạy 400 mét.

Ông đã giành được 2 huy chương vàng trong thi đấu Paralympic.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG