Đường dẫn truy cập

Việt Nam giao 6 Bộ giúp Bamboo Airways ‘tháo gỡ khó khăn’


Máy bay Airbus A321Neo của hãng Bamboo Airways chuẩn bị cất cánh. Chính phủ Việt Nam vừa chỉ thị 6 bộ ngành hỗ trợ cho Bamboo Airways vượt qua những khó khăn về tài chính.
Máy bay Airbus A321Neo của hãng Bamboo Airways chuẩn bị cất cánh. Chính phủ Việt Nam vừa chỉ thị 6 bộ ngành hỗ trợ cho Bamboo Airways vượt qua những khó khăn về tài chính.

Chính phủ Việt Nam vừa chỉ thị 6 bộ ngành hỗ trợ cho Bamboo Airways, hãng hàng không đang bị nợ nần bao vây, “tháo gỡ khó khăn” và báo cáo cho văn phòng thủ tướng trước ngày 31/12.

Chỉ thị được Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đưa ra với 6 Bộ, bao gồm Bộ Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công an, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước, phải “khẩn trương, chủ động xử lý các kiến nghị của Bamboo Airways”, để giúp cho doanh nghiệp này “xây dựng phương án cơ cấu lại phù hợp thực tế, đưa công ty vượt qua khó khăn, hoạt động hiệu quả”, theo trang tin chính thức của chính phủ Việt Nam.

Trước đó, trong cuộc họp về xử lý kiến nghị của Bamboo Airways vào ngày 12/12, ông Lê Minh Khái nói đây là doanh nghiệp mới thành lập nhưng đã tạo dựng được thương hiệu, chất lượng dịch vụ tốt, có được thiện cảm của khách hàng.

Bamboo Airways là một hãng hàng không thuộc Tập đoàn FLC được thành lập ngày 31/5/2017 và được Bộ GTVT cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không vào ngày 12/11/2018, với vốn điều lệ 700 tỷ đồng và được cấp phép khai thác các đường bay quốc tế và nội địa với 10 máy bay.

Trong vài năm qua, bên cạnh khó khăn chung của ngành hàng không do đại dịch Covid-19 gây ra, Bamboo Airways còn đối diện với nguy cơ phá sản sau khi người sáng lập, nguyên Chủ tịch tập đoàn FLC, ông Trịnh Văn Quyết, một trong những tỷ phú giàu nhất Việt Nam, bị bắt vào tháng 3/2022 với cáo buộc tội “Thao túng thị trường chứng khoán” theo Điều 211, vào sau đó bị khởi tố thêm tội danh “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015 với cáo buộc nâng khống vốn điều lệ để thu lợi hàng ngàn tỷ đồng và mức án có thể lên đến tù chung thân.

Bamboo Airways đã cắt giảm mạnh các dịch vụ trong những tháng gần đây, bao gồm cả loại bỏ các đường bay quốc tế tới các điểm đến như Frankfurt, London Gatwick, Melbourne, Seoul, Singapore và Sydney.

Công cụ đặt vé của hãng cho thấy hãng này hiện chỉ bay tới các điểm đến trong nước.

Theo VnExpress, việc loại bỏ các đường bay quốc tế đã khiến hãng hàng không mất việc làm đáng kể.

Loại bỏ các tuyến bay quốc tế là một phần của quá trình tái cơ cấu rộng lớn nhằm ổn định hãng hàng không sau năm 2023, với những thay đổi đáng kể về lãnh đạo cấp cao và những lo ngại dai dẳng về sự ổn định tài chính của hãng.

Trả lời phỏng vấn của VnEpress gần đây, ông Lương Hoài Nam, CEO hiện nay của Bamboo Airways, cho biết quyết định cắt bỏ các đường bay đi châu Âu và Australia là “một quyết định rất lớn, rất khó khăn” vì đội bay Boeing 787 Dreamliner từng là biểu tượng của Bamboo Airways, là hãng hàng không tư nhân đầu tiên ở Việt Nam khai thác loại máy bay hiện đại này.

Hiện hãng đang tái cấu trúc đội máy bay theo hướng chỉ khai thác loại máy bay thân hẹp A320/321 của Airbus. Ông Nam cho biết việc đàm phán trả sớm một số máy bay đã giúp Bamboo Airways được miễn, giảm gần 2.000 tỷ đồng nợ tiền thuê máy bay.

Lãnh đạo của Bamboo Airways cho biết thêm rằng mục tiêu hoàn thành tái cấu trúc toàn bộ hãng là trước ngày 31/12, rút ngắn thời gian từ 9 tháng theo dự kiến ban đầu xuống còn hơn 2 tháng, và dự kiến đến năm 2025 sẽ khởi động lại hoạt động bay quốc tế.

Ngoài việc chỉ thị các bộ ngành giúp đỡ cho Bamboo Airways, Phó thủ tướng Lê Minh Khái cũng yêu cầu các đối tác của hãng là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các ngân hàng MSB, Sacombank, OCB, NCB xem xét hỗ trợ, chia sẻ và "đồng hành để cùng nhau vượt qua khó khăn".

Hiện tại, Bamboo Airways duy trì đội tàu bay gồm 10 chiếc, khai thác 16 đường bay nội địa.

Việt Nam giao 6 Bộ giúp Bamboo Airways ‘tháo gỡ khó khăn’
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:26 0:00

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG