Đường dẫn truy cập

Cảnh sát, FBI điều tra những đe dọa nhằm vào các thẩm phán ở Colorado


Tòa án tối cao bang Colorado
Tòa án tối cao bang Colorado

Giới chức bang Colorado đang điều tra các mối đe dọa khả dĩ nhằm vào các thẩm phán Tòa án Tối cao của bang, cảnh sát Denver hôm 26/12 cho biết, một tuần sau khi cơ quan này ra phán quyết gạch tên cựu Tổng thống Donald Trump khỏi cuộc bầu cửa sơ bộ của bang.

FBI cho biết họ đang hỗ trợ giới chức chấp pháp địa phương điều tra.

Sở Cảnh sát Denver cũng cho biết họ đang mở thêm các cuộc tuần tra xung quanh tư gia các thẩm phán, những người đã ra phán quyết với tỷ lệ 4/3 hôm 19/12 rằng ông Trump bị loại theo một điều khoản ít được biết đến trong Tu chính án thứ 14 của Hiến pháp Mỹ vì tham gia nổi loạn.

Hai đêm sau, cảnh sát Denver được cử đến nhà của một trong các thẩm phán để phản ứng trước cuộc điện thoại kêu cảnh sát mà sau đó họ mô tả là ‘trình báo giả’ và cho biết họ vẫn đang điều tra vụ việc.

Các chiến lược gia Cộng hòa cho rằng phán quyết gạch tên khỏi lá phiếu ở Colorado sẽ gây ra phản ứng dữ dội từ những người bảo thủ và nó càng làm họ tin vào luận điệu rằng ông Trump là nạn nhân của tiến trình pháp lý mang tính đảng phái.

NBC News và các hãng truyền thông khác kể từ đó đã đưa tin về những lời lẽ bạo lực của những người ủng hộ ông Trump trên các diễn đàn trực tuyến cánh hữu nhằm vào bốn thẩm phán Colorado ủng hộ phán quyết.

Các lời lẽ này, theo các bản tin, bao gồm thông điệp kêu gọi tiết lộ thông tin cá nhân của các thẩm phán và một ngụ ý rõ ràng về các thẩm phán như sau: “Toàn bộ lũ chuột mặc áo thụng chết tiệt phải bị treo cổ.”

“Sở Cảnh sát Denver hiện điều tra các vụ việc nhằm vào các thẩm phán của Tòa án Tối cao Colorado và sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác chấp pháp ở các cấp địa phương, bang và liên bang để điều tra kỹ lưỡng bất kỳ tin trình báo nào về các lời đe dọa hay quấy rối,” Sở cảnh sát này ra thông báo cho biết hôm 27/12.

Trả lời câu hỏi về cuộc điều tra, phát ngôn nhân FBI ở Denver cho biết rằng cơ quan này ‘ý thức được tình hình và đang làm việc với giới chức thực thi pháp luật địa phương’.

“Chúng tôi sẽ quyết liệt tiến hành điều tra về bất kỳ mối đe dọa hay hành động bạo lực nào của ai đó vốn dựa vào quan điểm cực đoan để biện minh cho hành động của họ bất kể động cơ là gì,” tuyên bố của FBI cho biết thêm.

Cuộc điều tra diễn ra khi bản thân ông Trump ngày càng có những lời lẽ kích động nhằm vào các đối thủ trong những ngày gần đây, khi cựu tổng thống viết trên Truth Social vào ngày Giáng sinh bày tỏ mong muốn rằng các đối thủ chính trị của ông sẽ ‘mục thây trong địa ngục’.

Hôm 26/12, ông Trump đã đăng một cuộc thăm dò trên Truth Social để nhấn mạnh rằng từ mà cử tri muốn có nhiều nhất nếu ông giành được nhiệm kỳ thứ hai là ‘trả thù’.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG