Đường dẫn truy cập

Đan Mạch, Mỹ đạt thỏa thuận quốc phòng


Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen (phải) và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Troels Lund Poulsen tổ chức họp báo về hợp tác quốc phòng với Hoa Kỳ tại Copenhagen, Đan Mạch, ngày 19 tháng 12 năm 2023.
Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen (phải) và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Troels Lund Poulsen tổ chức họp báo về hợp tác quốc phòng với Hoa Kỳ tại Copenhagen, Đan Mạch, ngày 19 tháng 12 năm 2023.

Đan Mạch vừa đạt được thỏa thuận quốc phòng với Hoa Kỳ, cho phép binh lính và thiết bị quân sự của Mỹ đóng quân trên đất Đan Mạch, Thủ tướng nước này, bà Mette Frederiksen, cho biết hôm thứ Ba 19/12.

Thỏa thuận 10 năm được công bố sau khi Mỹ ký các thỏa thuận tương tự với Phần Lan và Thụy Điển trong tháng này.

“Điều này có nghĩa là binh lính và thiết bị của Mỹ có thể đóng quân vĩnh viễn trên đất Đan Mạch”, bà Frederiksen nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo.

Thỏa thuận mà Đan Mạch và Hoa Kỳ bắt đầu đàm phán vào tháng 2 năm ngoái, sẽ được ký vào cuối tuần này và sẽ có hiệu lực khi các trình tự luật pháp cần thiết được thông qua trong khoảng một năm kể từ bây giờ, Frederiksen cho biết thêm.

Phần Lan hôm 18/12 đã ký một thỏa thuận hợp tác quốc phòng với Hoa Kỳ để cho phép quân đội Hoa Kỳ tiếp cận rộng rãi khắp quốc gia Bắc Âu này tới khu vực lân cận biên giới dài với Nga.

Thụy Điển đã ký một thỏa thuận tương tự vào đầu tháng 12 và Na Uy, quốc gia cũng có đường biên giới ngắn với Nga, vào năm 2021 đã ký một thỏa thuận với Hoa Kỳ về cách điều chỉnh hoạt động quân sự của Hoa Kỳ trên đất nước này.

Phản ứng về hiệp ước mới giữa Phần Lan và Hoa Kỳ, hôm 19/12, Nga triệu tập đại sứ Phần Lan để phản đối thỏa thuận quốc phòng cho phép Hoa Kỳ tiếp cận rộng rãi khu vực lân cận biên giới dài của thành viên NATO mới với Nga, Bộ Ngoại giao ở Moscow cho biết trong cùng ngày.

Vị đại sứ được thông báo rằng Moscow sẽ “không để yên cho việc tăng cường tiềm lực quân sự của NATO ở biên giới của chúng tôi, đe dọa an ninh của Liên bang Nga, và sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để chống lại các quyết định hung hăng của Phần Lan và các đồng minh NATO”, người phát ngôn của Nga Maria Zakharova nói trong một tuyên bố.

Phần Lan đã trở thành thành viên mới nhất của liên minh quân sự NATO do Mỹ dẫn đầu trong năm nay, đáp trả việc Nga đưa quân tới Ukraine vào đầu năm 2022.

Các quan chức cho biết trước đó rằng thỏa thuận hôm 18/12 với Hoa Kỳ nhằm mục đích cho phép nhanh chóng tiếp cận quân sự và viện trợ cho Phần Lan trong trường hợp xảy ra xung đột.

Thỏa thuận liệt kê 15 cơ sở và khu vực ở Phần Lan mà quân đội Hoa Kỳ sẽ có quyền tiếp cận mà không bị cản trở và là nơi họ cũng có thể cất trữ các thiết bị quân sự và đạn dược, bao gồm 4 căn cứ không quân và một cảng quân sự.

Hoa Kỳ có các thỏa thuận tương tự với nhiều quốc gia ở Đông Âu.

Điện Kremlin nói hôm 15/12 rằng hiệp ước này sẽ “gây ra mối đe dọa rõ ràng cho chúng tôi” và dẫn đến căng thẳng với Helsinki.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG