Đường dẫn truy cập

Du khách Việt tới Đài Loan giảm vì chính sách visa


Du khách xếp hàng làm thủ tục ở sân bay Tân Sơn Nhất. [Ảnh minh họa]
Du khách xếp hàng làm thủ tục ở sân bay Tân Sơn Nhất. [Ảnh minh họa]

Số lượng du khách từ Việt Nam tới Đài Loan giảm trong tháng 9 và tháng 10 sau khi Đài Loan thay đổi quy định về thị thực, tin tức từ hòn đảo cho biết.

Theo Taiwan News, số lượng khách Việt Nam đến Đài Loan giảm từ hơn 37.000 lượt trong tháng 7 và tháng 8, xuống còn 30.000 trong tháng 9 và 32.000 trong tháng 10.

Tin cho hay, kể từ ngày 14/9, Đài Loan thắt chặt chính sách visa đối với người Việt, khi du khách có thị thực tới Nhật và Hàn Quốc không còn được xin nhập cảnh vào Đài Loan theo hình thức trực tuyến.

Taiwan News đưa tin rằng hình thức xin visa mới có thể phải mất tới 8 ngày và theo các nhà điều hành tour, thời gian xin visa dài hơn đã khiến nhiều du khách không tới Đài Loan.

Chị Nguyễn Thị Thu Trang, nhân viên bán tour đi Đài Loan của Treviettours ở Hà Nội, cho VOA tiếng Việt biết:

“Sau COVID, nó [số du khách] giảm hơn. Trước COVID, số lượng nhiều hơn. Mới cả là thay đổi các chính sách về visa cho nên nó cũng giảm mạnh. Chắc là cũng có thể do một phần là người Việt Nam sử dụng visa đó để trốn lại bên Đài Loan lao động bất hợp pháp khá là nhiều”.

Ngoài vấn đề visa, báo chí Đài Loan cho rằng số du khách giảm còn vì kinh tế suy giảm của Việt Nam. Theo Taiwan News, quốc gia Đông Nam Á này từng kỳ vọng tốc độ tăng trưởng kinh tế là 6,5% cho năm 2023, nhưng trong ba quý đầu năm, tốc độ tăng trưởng chỉ đạt mức trung bình 4,24%, và vì thế, người tiêu dùng Việt Nam ít muốn chi tiêu hơn và hoãn các kế hoạch đi du lịch.

Tin cho hay, trong những năm gần đây, Việt Nam là một trong những thị trường lớn nhất của du lịch Đài Loan.

Năm 2019, một năm trước khi dịch COVID-19 bùng phát, báo chí cho hay, Đài Loan đã đón hơn 777.000 khách du lịch Việt Nam, tăng hơn 26,5% so với cùng kỳ một năm trước đó.

Trong một diễn biến khác liên quan tới khách du lịch Đài Loan và Việt Nam, theo CNA, Đài Bắc và Hà Nội cuối tháng trước đã đạt được sự đồng thuận về hợp tác quảng bá du lịch và quản lý an toàn du lịch, đồng thời hướng tới mục tiêu đạt 2 triệu chuyến thăm tới Đài Loan và Việt Nam.

Tin cho hay, không có thời gian cụ thể nào được đưa ra về việc đạt được mục tiêu này, nhưng con số này sẽ cao hơn gần 60% so với con số 1,26 triệu lượt năm 2019, khi mà hiện nay, hoạt động du lịch hiện mới phục hồi trở lại mức trước COVID.

CNA dẫn số liệu từ Tổng cục Du lịch Đài Loan cho biết, từ tháng 1 đến tháng 10 năm 2023, du khách Đài Loan đã thực hiện 679.087 chuyến thăm Việt Nam, gần bằng con số của năm 2019, khi người Đài Loan đến Việt Nam 853.257 lần trong cả năm.

Trong cùng thời gian đó, có 332.000 du khách Việt tới Đài Loan và đang trên đà đạt được mức 405.396 du khách trong cả năm 2019 trước đại dịch.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG