Đường dẫn truy cập

Ý nói với Trung Quốc họ sẽ rời khỏi Sáng kiến Vành đai và Con đường


Thủ tướng Ý Giorgia Meloni.
Thủ tướng Ý Giorgia Meloni.

Ý đã chính thức thông báo cho Trung Quốc rằng họ sẽ rút khỏi Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), bác bỏ lo ngại rằng động thái này có thể làm xấu đi mối quan hệ và gây thiệt hại cho nền kinh tế Ý, các nguồn tin chính phủ cho biết hôm thứ Tư 6/12.

Ý vào năm 2019 đã trở thành quốc gia phương Tây lớn đầu tiên và duy nhất cho đến nay tham gia chương trình thương mại và đầu tư, phớt lờ cảnh báo từ Hoa Kỳ rằng nước này có thể bị Trung Quốc kiểm soát các công nghệ nhạy cảm và cơ sở hạ tầng quan trọng.

Tuy nhiên, khi Thủ tướng Giorgia Meloni nhậm chức vào năm ngoái, bà nói rằng bà muốn rút khỏi thỏa thuận vốn được Chủ tịch Tập Cận Bình ủng hộ, và nói rằng nó không mang lại lợi ích đáng kể nào cho Ý.

Thỏa thuận năm 2019 sẽ hết hạn vào tháng 3 năm 2024 và một nguồn tin chính phủ Ý cho biết Rome đã gửi cho Bắc Kinh một lá thư “trong những ngày gần đây” thông báo cho Trung Quốc rằng họ sẽ không gia hạn hiệp ước.

Không có bình luận ngay lập tức từ phía Trung Quốc.

Một nguồn tin chính phủ thứ hai cho hay: “Chúng tôi có ý định duy trì mối quan hệ tuyệt vời với Trung Quốc ngay cả khi chúng tôi không còn tham gia Sáng kiến Vành đai và Con đường”.

Ông nói thêm: “Các quốc gia G7 khác có quan hệ chặt chẽ hơn với Trung Quốc so với chúng tôi, mặc dù thực tế là họ chưa bao giờ tham gia (BRI)”.

Ý sẽ đảm nhận chức chủ tịch G7 vào năm 2024.

Hơn 100 quốc gia đã ký thỏa thuận với Trung Quốc để hợp tác trong các dự án xây dựng và cơ sở hạ tầng BRI kể từ khi kế hoạch này được triển khai vào năm 2013. Thủ tướng Ý lúc đó là Giuseppe Conte đã hy vọng vào một cơ hội thương mại khi ông đăng ký tham gia vào năm 2019, nhưng các công ty Trung Quốc dường như đang làm thất vọng các bên hưởng lợi chính.

Theo dữ liệu của Ý, xuất khẩu của Ý sang Trung Quốc đạt tổng cộng 16,4 tỷ euro (17,7 tỷ USD) vào năm ngoái, từ mức 13 tỷ euro vào năm 2019. Ngược lại, xuất khẩu của Trung Quốc sang Ý đã tăng lên 57,5 tỷ euro từ mức 31,7 tỷ euro trong cùng kỳ.

Các đối tác thương mại chính của Ý trong khu vực đồng euro là Pháp và Đức đã xuất khẩu sang Trung Quốc nhiều hơn đáng kể vào năm ngoái, mặc dù không phải là một phần của BRI, dựa theo Con đường tơ lụa cổ đại nối Trung Quốc với phương Tây trước đây.

Nhằm duy trì mối quan hệ chiến lược, Ngoại trưởng Antonio Tajani đã đến thăm Bắc Kinh vào tháng 9 và Tổng thống Sergio Mattarella sẽ đến thăm Trung Quốc vào một ngày phù hợp trong năm tới.

Bản thân bà Meloni cho biết bà muốn tới Bắc Kinh nhưng chưa ấn định ngày cụ thể.

Mặc dù là một phần của BRI, các chính phủ kế nhiệm ở Rome đã thể hiện sự hoài nghi của họ về hiệp ước này bằng cách phủ quyết một số đề xuất mua lại hoặc hạn chế sự ảnh hưởng của các công ty Trung Quốc đối với các đối tác Ý của họ.

Vào tháng 6, nội các của bà Meloni đã hạn chế ảnh hưởng của cổ đông Trung Quốc Sinochem đối với nhà sản xuất lốp xe Ý Pirelli bằng cách sử dụng các quy tắc “quyền lực vàng” được thiết kế để bảo vệ tài sản chiến lược.

Bà Meloni, người đứng đầu một liên minh bảo thủ, được cho là luôn muốn đánh bóng uy tín của mình với tư cách là một nhà lãnh đạo tận tâm ủng hộ NATO, và một nguồn tin chính phủ cho biết rằng bà đã đảm bảo với Tổng thống Mỹ Joe Biden vào đầu năm nay rằng Ý sẽ rời khỏi BRI.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG