Đường dẫn truy cập

Đặc phái viên Kerry: Mỹ, Trung Quốc sẽ hợp tác tại hội nghị thượng đỉnh COP28


Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về Khí hậu John Kerry bắt tay người đồng cấp Trung Quốc Giải Chấn Hoa trước cuộc gặp ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 17 tháng 7 năm 2023.
Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về Khí hậu John Kerry bắt tay người đồng cấp Trung Quốc Giải Chấn Hoa trước cuộc gặp ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 17 tháng 7 năm 2023.

Hoa Kỳ sẽ hợp tác với Trung Quốc để làm cho các cuộc đàm phán về khí hậu của Liên Hiệp tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất trong tuần này thành công, đặc phái viên về khí hậu của Washington cho biết hôm thứ Tư 29/11.

Sự hợp tác giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, hai quốc gia phát thải khí nhà kính lớn nhất thế giới, được coi là rất quan trọng để đảm bảo cho sự đồng thuận tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra từ ngày 30/11 đến 12/12, được gọi là COP28.

“Chúng tôi đã quyết định thực sự làm việc cùng nhau để có được một COP thành công, có được một cuộc tổng rà soát toàn cầu thành công”, ông Kerry nói về cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc trong tháng này.

Việc tổng rà soát toàn cầu là một cuộc đánh giá diễn ra tại các cuộc đàm phán về khí hậu để xem các quốc gia còn bao lâu nữa mới có thể hạn chế mức độ nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C so với mức tiền công nghiệp.

Ông Kerry và đặc phái viên khí hậu Trung Quốc Giải Chấn Hoa đã gặp nhau tại California, nơi các bên đồng ý khôi phục nhóm công tác song phương về khí hậu mà Bắc Kinh đã đình chỉ vào năm ngoái.

Hoa Kỳ và Trung Quốc đã đồng ý ủng hộ mục tiêu năng lượng tái tạo toàn cầu mới và hợp tác giải quyết vấn đề ô nhiễm khí methane và nhựa, mặc dù vẫn còn sự khác biệt về nhiên liệu hóa thạch và các vấn đề khác.

“Chúng tôi dự định sẽ làm việc tích cực để xem liệu có sự hợp tác nào nữa có thể thúc đẩy mục tiêu chung của tất cả chúng ta hay không”, ông Kerry nói. “Nếu không có Trung Quốc và Mỹ tích cực tiến tới giảm lượng khí thải, chúng ta sẽ không thắng được trận chiến này”.

Các cuộc đàm phán ở UAE, một nước sản xuất dầu lớn, là cơ hội quan trọng để các chính phủ đẩy nhanh những hành động về biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, họ vẫn chia rẽ về việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch, mà việc đốt nhiên liệu hóa thạch là nguyên nhân chính gây ra biến đổi khí hậu.

Trong một cuộc họp qua điện thoại với các phóng viên, ông Kerry đã kêu gọi các nhà sản xuất nhiên liệu hóa thạch lớn ủng hộ những cam kết loại bỏ dần việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG