Đường dẫn truy cập

Pháp thử tên lửa đạn đạo tầm xa nhằm tăng cường răn đe hạt nhân


Một vụ phóng thử tên lửa đạn đạo Minuteman III không mang đầu đạn (ICBM) từ Căn cứ Lực lượng Vũ trụ Vandenberg ở California. (Ảnh tư liệu)
Một vụ phóng thử tên lửa đạn đạo Minuteman III không mang đầu đạn (ICBM) từ Căn cứ Lực lượng Vũ trụ Vandenberg ở California. (Ảnh tư liệu)

Pháp bắn thử thành công tên lửa đạn đạo tầm xa M51.3, nâng cao khả năng răn đe hạt nhân, Bộ Quốc phòng nước này cho biết hôm Chủ nhật.

Bộ này nói rằng tên lửa không mang vũ khí hạt nhân đã được bắn từ bãi thử tên lửa Biscarosse của quân đội Pháp ở miền tây nam và rơi xuống Bắc Đại Tây Dương, “cách bờ biển hàng trăm km” và không cung cấp thêm chi tiết.

“Vụ bắn thử này xác nhận sự cải tiến lớn của tên lửa, góp phần nâng cao uy tín lâu dài cho khả năng răn đe trên biển của Pháp trong những thập kỷ tới”, Bộ này nêu trong một tuyên bố hôm Chủ nhật.

Sau khi Nga xua quân xâm lược Ukraine vào tháng 2/2022, Tổng thống Vladimir Putin đã nhiều lần cảnh báo phương Tây rằng ông sẽ sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ Nga.

Tên lửa M51.3 là phiên bản nâng cấp của M51, tên lửa đạn đạo chiến lược đất liền ba giai đoạn được thiết kế để phóng từ tàu ngầm. M51 được bắn thử lần đầu tiên từ căn cứ trên mặt đất vào năm 2006 và từ tàu ngầm vào năm 2010, năm nó được đưa vào vận hành.

Tên lửa M51.3, dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào khoảng năm 2025, do công ty hàng không vũ trụ ArianeGroup, một liên doanh giữa Airbus AIR.PA và tập đoàn quốc phòng Pháp Safran SAF.PA, chế tạo.

Tên lửa đạn đạo bay theo quỹ đạo hình elip sau khi phóng, thường rời khỏi bầu khí lên không gian thấp, không giống như tên lửa hành trình, thường đi theo quỹ đạo thẳng ở độ cao thấp, được hỗ trợ bởi lực đẩy liên tục cho đến khi chúng chạm tới mục tiêu

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG