Đường dẫn truy cập

Philippines tố cáo Trung Quốc 'hành động ép buộc nguy hiểm’ để chặn nhiệm vụ tiếp tế trên Biển Đông


(Ảnh tư liệu) Tàu hải cảnh Trung Quốc tiếp cận ngư dân Philippines khi họ đối đầu nhau ngoài khơi Bãi cạn Scarborough ở Biển Đông, ngày 23/9/2015.(Ảnh AP / Renato Etac)
(Ảnh tư liệu) Tàu hải cảnh Trung Quốc tiếp cận ngư dân Philippines khi họ đối đầu nhau ngoài khơi Bãi cạn Scarborough ở Biển Đông, ngày 23/9/2015.(Ảnh AP / Renato Etac)

Philippines hôm thứ Sáu lên án “các hành động cưỡng ép vô cớ và hành động nguy hiểm” của hải cảnh Trung Quốc, bao gồm việc sử dụng vòi rồng chống lại một trong các tàu của Philippines làm gián đoạn nhiệm vụ tiếp tế ở Biển Đông.

Philippines nói các hành động của Trung Quốc không chỉ "đe doạ nguy hiểm tính mạng của người dân chúng tôi " mà còn "đặt ra câu hỏi và sự nghi ngờ về tính chân thành trong lời kêu gọi đối thoại hòa bình của Trung Quốc".

Các nhiệm vụ luân chuyển, tiếp tế thường lệ cho các binh sĩ Philippines đóng trên một tàu chiến đã hư được cố tình neo đậu tại Bãi Cỏ Mây có nhiều tranh chấp, thuộc quần đảo Trường Sa ở Biển Đông, mà Manila gọi là Ayungin và Trung Quốc gọi là Đá Renai.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, bao gồm cả Bãi Cỏ Mây, và đã triển khai hàng trăm tàu để tuần tra ở đó, trong đó có những tàu thuyền mà Philippines gọi là của "dân quân biển Trung Quốc", lực lượng mà Manila nói là đã tham gia vào hành động mới nhất nhằm cản trở nhiệm vụ tiếp tế của Philippines.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân hôm thứ Sáu nói tại một cuộc họp báo thường kỳ rằng Bắc Kinh phản đối các hành động làm suy yếu chủ quyền và lợi ích của Trung Quốc và đã gửi công hàm phản đối chính thức tới đại sứ quán Philippines.

Hải cảnh Trung Quốc nói hai tàu vận tải nhỏ và ba tàu cảnh sát biển của Philippines đã đi vào vùng biển này mà không có sự cho phép của chính phủ Trung Quốc, đồng thời kêu gọi Philippines ngừng xâm phạm chủ quyền của Bắc Kinh.

Hải cảnh Trung Quốc nêu trong một tuyên bố rằng hành động của họ là hợp pháp và họ đã có những thỏa thuận đặc biệt tạm thời để phía Philippines vận chuyển thực phẩm và các nhu yếu phẩm hàng ngày khác.

Trong tuyên bố thứ hai vào cuối ngày thứ Sáu, hải cảnh Trung Quốc nói rằng các tàu Philippines đã ngoan cố "lao vào" khu vực này một cách "không an toàn và thiếu chuyên nghiệp" và lực lượng này đã tiếp cận các tàu này để xác minh.

Chính phủ Philippines cho biết nhiệm vụ tiếp tế đã hoàn thành, ngay cả khi các tàu của họ “bị quấy rối cực kỳ liều lĩnh và nguy hiểm ở cự ly gần” bởi các thuyền bơm hơi của lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc bên trong bãi cạn.

Trong nhiều năm, Manila và Bắc Kinh đã liên tục đối đầu nhau tại Bãi Cỏ Mây khi Trung Quốc trở nên quyết đoán hơn trong việc thúc đẩy các yêu sách hàng hải của mình, gây lo ngại cho các bên tranh chấp và các quốc gia khác đang hoạt động ở Biển Đông, bao gồm cả Hoa Kỳ và Nhật Bản.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG