Đường dẫn truy cập

Lầu Năm Góc: Trung Quốc hiện có hơn 500 đầu đạn hạt nhân


Một tên lửa được phóng trong khuôn khổ cuộc thử nghiệm ICBM tại Nga. Mặc dù kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc ngày càng tăng, nhưng Nga và Mỹ vẫn là hai quốc gia sở hữu số lượng vũ khí hạt nhân nhiều nhất.
Một tên lửa được phóng trong khuôn khổ cuộc thử nghiệm ICBM tại Nga. Mặc dù kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc ngày càng tăng, nhưng Nga và Mỹ vẫn là hai quốc gia sở hữu số lượng vũ khí hạt nhân nhiều nhất.

Trung Quốc có hơn 500 đầu đạn hạt nhân trong kho vũ khí của mình và có thể sẽ có hơn 1.000 đầu đạn vào năm 2030, Lầu Năm Góc cho biết trong báo cáo thường niên về quân đội Bắc Kinh được công bố hôm thứ Năm (19/10).

Bất chấp số lượng vũ khí hạt nhân của Trung Quốc ngày càng tăng, chúng vẫn thấp hơn nhiều so với những gì Nga và Mỹ có.

Mỹ có kho dự trữ khoảng 3.700 đầu đạn hạt nhân, trong đó khoảng 1.419 đầu đạn hạt nhân chiến lược đã được triển khai. Nga có khoảng 1.550 vũ khí hạt nhân được triển khai và có kho dự trữ 4.489 đầu đạn hạt nhân, theo Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ.

Trong báo cáo trên phạm vi rộng, Lầu Năm Góc cho biết hơn 500 đầu đạn của Trung Quốc, tính đến tháng 5/2023, là đang trên đà vượt dự đoán.

Trong một báo cáo trước đó, Lầu Năm Góc ước tính Bắc Kinh có hơn 400 đầu đạn hạt nhân vào năm 2021.

Một quan chức cấp cao của Mỹ nói với các phóng viên trong cuộc họp báo về báo cáo: “Chúng tôi thấy CHND Trung Hoa tiếp tục hiện đại hóa, đa dạng hóa và mở rộng khá nhanh chóng lực lượng hạt nhân của mình”.

Quan chức này nói: “Những gì họ đang làm bây giờ nếu bạn so sánh với những gì họ đã làm cách đây khoảng một thập niên, thì nó thực sự vượt xa về quy mô và độ phức tạp”.

Báo cáo cho biết thêm rằng Hải quân Trung Quốc có hơn 370 tàu và tàu ngầm, tăng lên so với 340 tàu mà họ có vào năm ngoái.

Lực lượng hải quân mở rộng là trọng tâm trong nỗ lực của Chủ tịch Tập Cận Bình nhằm đưa Trung Quốc trở thành cường quốc quân sự ưu việt trong khu vực, và Bắc Kinh đã có lực lượng Hải quân lớn nhất thế giới.

Báo cáo nhắc lại mối lo ngại về áp lực của Bắc Kinh đối với Đài Loan tự trị, một hòn đảo mà Trung Quốc coi là một tỉnh ly khai.

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ rất căng thẳng, với sự xích mích giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới về mọi thứ, từ vấn đề Đài Loan, hồ sơ nhân quyền của Trung Quốc cho đến hoạt động quân sự của nước này ở Biển Đông.

Nhưng Washington rất mong muốn khôi phục liên lạc giữa quân đội với quân đội với Trung Quốc.

Tuần trước, Lầu Năm Góc nói họ đã nhận lời mời tham dự diễn đàn an ninh hàng năm hàng đầu của Trung Quốc vào cuối tháng 10, dấu hiệu mới nhất cho thấy mối quan hệ có thể nồng ấm hơn giữa quân đội hai nước.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG