Đường dẫn truy cập

Hai người Thụy Điển bị bắn chết ở Brussels, thủ tướng kêu gọi EU tăng cường an ninh


Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson.
Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson.

Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson kêu gọi Liên minh châu Âu tăng cường kiểm soát biên giới và an ninh nội bộ sau khi một tay súng giết chết hai người Thụy Điển ở Brussels hôm thứ Hai 16/10. Ông Kristersson nói rằng khu vực này không được phép “ngây thơ”.

Hai người Thụy Điển bị bắn chết và người thứ ba bị thương ở trung tâm Brussels vào tối 16/10 khi đội bóng đá của nước chủ nhà Bỉ thi đấu với đội Thụy Điển. Một người đàn ông tự nhận mình là thành viên của Nhà nước Hồi giáo đã nhận trách nhiệm trong một video đăng trực tuyến.

Cảnh sát ở Brussels sau đó đã bắn bị thương một người Tunisia 45 tuổi bị tình nghi thực hiện vụ giết người. Nhà chức trách Bỉ cho biết nghi phạm đã chết tại bệnh viện vì vết thương.

“Tất cả các dấu hiệu cho thấy đây là một cuộc tấn công khủng bố nhằm vào Thụy Điển và các công dân Thụy Điển chỉ vì họ là người Thụy Điển”, Thủ tướng Kristersson nói trong một cuộc họp báo.

“Những kẻ khủng bố này muốn hăm dọa để chúng tôi phải vâng lời và im lặng. Sẽ không có chuyện đó”.

Ông Kristersson nói Thụy Điển và Liên minh châu Âu cần bảo vệ biên giới của mình tốt hơn và đảm bảo rằng những cá nhân nguy hiểm không thể ở lại bất hợp pháp trong khu vực, đồng thời nói thêm: “Đây là thời điểm cần đảm bảo an ninh hơn, chúng ta không được phép ngây thơ”.

Thụy Điển đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao thứ hai vào tháng 8 sau vụ đốt kinh Koran và các hành động khác ở Thụy Điển chống lại cuốn sách thiêng liêng nhất của Hồi giáo khiến người Hồi giáo phẫn nộ, và chính phủ cảnh báo rằng nước này đã trở thành mục tiêu ưu tiên của các phần tử thánh chiến.

Chính quyền Thụy Điển cũng cho biết nước này là mục tiêu của những thông tin sai lệch trên mạng xã hội về các vấn đề như đốt kinh Koran và cách xử lý các dịch vụ xã hội đối với các gia đình Hồi giáo.

Đại sứ quán Thụy Điển kêu gọi công dân tăng cường cảnh giác khi ở nước ngoài, trong khi người Thụy Điển ở trong nước bày tỏ lo ngại về sự an toàn ở một quốc gia mà gần đây cũng đang phải đối mặt với làn sóng xả súng của băng đảng.

Nghi phạm trong vụ tấn công ở Brussels, tự xưng là Abdesalem Al Guilani, tuyên bố trong một video trên mạng xã hội rằng anh ta là người chiến đấu cho Đấng Allah.

“Đánh giá về mối đe dọa đối với Thụy Điển đã dần thay đổi và mối đe dọa tấn công của chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo bạo lực đã gia tăng”, cảnh sát an ninh nói trong một tuyên bố sau vụ tấn công hôm 16/10.

“Đây là một tình huống nghiêm trọng và Cảnh sát An ninh dự báo rằng nó sẽ còn tồn tại trong một thời gian đáng kể”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG