Đường dẫn truy cập

Tàu Cảnh sát biển Việt Nam thăm Nhật Bản


Tàu Settsu thăm Đà Nẵng ngày 13/2/2023. Photo: Báo Đà Nẵng [Ảnh minh họa]
Tàu Settsu thăm Đà Nẵng ngày 13/2/2023. Photo: Báo Đà Nẵng [Ảnh minh họa]

Tàu CSB 8004 của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam, do ông Lê Thanh Hải, Phó Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1, chỉ huy, hôm 2/10 đã đến và bắt đầu chuyến thăm Nhật Bản.

Theo trang web của Cảnh sát biển Việt Nam, tàu của lực lượng này cập cảng ở thành phố Kobe để giao lưu với Lực lượng Tuần duyên Nhật Bản sau hành trình 8 ngày với quãng đường gần 2.300 hải lý.

Cảnh sát biển Việt Nam dẫn lời ông Hattori, Tư lệnh Vùng 5 của Lực lượng Tuần duyên Nhật Bản nói rằng lực lượng của ông “rất vui mừng và tự hào” vì lần đầu tiên đón một tàu của Cảnh sát biển Việt Nam tới thăm.

Ông cũng được trang web của Cảnh sát biển Việt Nam nói thêm rằng chuyến thăm của tàu CSB 8004 lần này “sẽ góp phần tăng cường hơn nữa sự hợp tác giữa hai lực lượng, đồng thời cũng sẽ góp phần thúc đẩy tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai nước và hiện thực hóa Chiến lược ‘Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở’”.

Tin cho hay, thay mặt cán bộ, thủy thủ và đoàn công tác Cảnh sát biển Việt Nam trên tàu CSB 8004, ông Hải “bày tỏ sự cảm ơn chân thành nhất” tới Tư lệnh Vùng 5 cũng như các đại biểu tham dự lễ đón tàu “đã dành cho đoàn sự đón tiếp nồng hậu, chu đáo, trọng thị”.

Theo trang web của Cảnh sát biển Việt Nam, trưởng đoàn phía Việt Nam cũng bày tỏ hy vọng rằng chuyến thăm của tàu CSB 8004 “sẽ góp phần tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa hai lực lượng đồng thời là cơ hội để hai bên trao đổi kinh nghiệm, tăng cường phối hợp, hợp tác để đối phó với các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống trên biển”.

Hồi tháng Hai năm nay, tàu tuần tra Settsu của Lực lượng Tuần duyên Nhật Bản đã cập Cảng Tiên Sa của thành phố Đà Nẵng trong chuyến thăm 6 ngày nhằm tăng cường hợp tác an ninh hàng hải.

Đại sứ quán Nhật Bản ở Hà Nội khi đó cho biết rằng tàu Settsu thăm hữu nghị Việt Nam và tiến hành luyện tập chung trên biển với lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam để “tăng cường khả năng liên kết, phối hợp giữa hai lực lượng”.

Theo tin của NHK, đây là chuyến thăm lần đầu tiên của một tàu tuần duyên Nhật trong vòng bốn năm qua nhằm thúc đẩy hợp tác an ninh hàng hải ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG