Đường dẫn truy cập

Binh nhì Travis King bị Triều Tiên trục xuất đã về đến Mỹ


Hình ảnh từ video cho thấy binh nhì Travis King bước ra khỏi máy bay ở San Antonio, Texas, vào sáng sớm 28/9/2023.
Hình ảnh từ video cho thấy binh nhì Travis King bước ra khỏi máy bay ở San Antonio, Texas, vào sáng sớm 28/9/2023.

Binh nhì Travis King của Quân đội Hoa Kỳ đã được đưa bằng máy bay đến một căn cứ quân sự của Mỹ ở Texas vào sáng sớm thứ Năm (28/9) sau khi bị trục xuất khỏi Triều Tiên, một quan chức quốc phòng Hoa Kỳ nói với Reuters. Hai tháng trước, binh sĩ này đã bất ngờ lao qua biên giới giữa hai miền Triều Tiên được canh phòng quân sự dày đặc.

Quan chức Mỹ cho biết binh nhì King được đưa về đến Căn cứ San Antonio-Fort Sam Houston trên một chuyến bay quân sự vào khoảng 05:30 GMT.

Một đoạn phim cho thấy một nhóm người rời khỏi máy bay tại căn cứ vào thời điểm đó.

King dự kiến sẽ được kiểm tra y tế tại Trung tâm Y tế Quân đội Brooke, một bệnh viện tại Căn cứ San Antonio-Fort Sam Houston. Ngôi sao bóng rổ Brittney Griner đã được điều trị tại đây vào tháng 12 sau khi bà được thả ra trong cuộc trao đổi tù nhân với Nga, kết thúc 10 tháng bà bị giam giữ ở Nga.

Chính phủ Hoa Kỳ cho biết khi trở về, trước tiên, King sẽ trải qua quá trình đánh giá, sau đó là quá trình tái hòa nhập để có thể đoàn tụ với gia đình.

King đã bất ngờ lao sang Triều Tiên từ Hàn Quốc vào ngày 18/7 khi đang thực hiện chuyến tham quan với tư cách là du khách dân sự tại Khu vực an ninh chung trên đường biên giới được bố phòng dầy đặc giữa hai nước láng giềng.

Không rõ liệu binh nhì King có phải đối mặt với hình thức kỷ luật của Quân đội Hoa Kỳ hay không. Hiện quân đội Mỹ đang xử lý trường hợp của King một cách cẩn thận. Cho đến nay, quân đội vẫn chưa gọi binh sĩ này là kẻ đào ngũ, mặc dù King đã vượt biên trái phép khi đang tại ngũ.

Triều Tiên dường như coi trường hợp của King là một trường hợp nhập cư bất hợp pháp.

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA cho biết King nói với Bình Nhưỡng rằng anh ta nhập cảnh vào Triều Tiên bất hợp pháp vì ông “vỡ mộng về xã hội Mỹ bất bình đẳng”.

Chính phủ Thụy Điển, đại diện cho lợi ích của Mỹ ở Triều Tiên vì Washington không có hiện diện ngoại giao ở nước này, đã nhận King ở Triều Tiên và đưa anh ta về Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao cho biết đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh, Nicholas Burns, đã gặp King ở Đan Đông, Trung Quốc, một thành phố giáp biên giới Triều Tiên. King sau đó được đưa bằng máy bay từ đó đến Thẩm Dương, Trung Quốc, rồi đến Căn cứ Không quân Osan ở Hàn Quốc, trước khi tiếp tục hành trình trở về Hoa Kỳ.

King, nhập ngũ vào lục quân Mỹ hồi tháng 1/2021, phải đối mặt với hai cáo buộc về hành hung ở Hàn Quốc. Theo hồ sơ của tòa án, anh này đã nhận tội hành hung và phá hoại tài sản công vì làm hư hỏng một chiếc xe cảnh sát trong một cơn cuồng nộ với những lời lẽ thô tục nói về người Hàn Quốc. Anh ta sẽ còn phải đối mặt với các biện pháp kỷ luật nữa khi trở lại Hoa Kỳ.

Vào tháng 7, King đã mãn hạn giam giữ trong quân ngũ và được quân đội Mỹ đưa ra sân bay để trở về đơn vị chính ở Mỹ. Tuy nhiên, anh này đã rời khỏi sân bay và tham gia một chuyến tham quan khu vực biên giới, ở đó, anh ta chạy sang phía bên kia bất chấp lực lượng cảnh vệ Hàn Quốc và Mỹ đã cố ngăn cản anh ta.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG