Đường dẫn truy cập

Nhân lực bán dẫn Việt Nam đáp ứng ‘dưới 20%’ nhu cầu


Một cơ sở sản xuất chip ở Mỹ. [Ảnh minh họa]
Một cơ sở sản xuất chip ở Mỹ. [Ảnh minh họa]

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết như vậy hôm 6/9 trong buổi làm việc của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà với các sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội và TP HCM.

VnExpress dẫn lời ông Hùng nói rằng ngành công nghệ thông tin và công nghệ số trong nước “cần 150.000 kỹ sư”, nhưng số lượng “hiện mới đáp ứng khoảng 60%”.

Tin cho hay, theo ông Hùng, riêng ngành công nghiệp bán dẫn “cần 10.000 kỹ sư”, nhưng “chỉ đáp ứng được dưới 20%”.

Báo điện tử này dẫn lời ông Hùng đề nghị hai đại học trên xem đây "vừa là thị trường, vừa là trách nhiệm quốc gia về đào tạo nhân lực số".

VnExpress đưa tin rằng để thúc đẩy việc đào tạo nhân lực, đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông “sẽ đưa ra báo cáo hàng năm về nhu cầu nhân lực ngành công nghệ thông tin và công nghệ số để hỗ trợ hai đại học quốc gia và các trường khác”.

Ngoài ra, tin cho hay, Bộ này cũng “sẽ tạo ra nhu cầu về nhân lực số thông qua thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển công nghiệp bán dẫn”.

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, Reuters mới đây có bài nói rằng tình trạng thiếu kỹ sư kéo dài ở Việt Nam đang nổi lên như một thách thức lớn đối với sự phát triển của ngành bán dẫn và kế hoạch của Hoa Kỳ nhằm thúc đẩy quốc gia Đông Nam Á này trở thành trung tâm về chip để phòng ngừa rủi ro nguồn cung liên quan đến Trung Quốc.

Theo hãng tin Anh, chất bán dẫn dự kiến sẽ là tâm điểm khi Tổng thống Mỹ Joe Biden thăm Hà Nội từ ngày 10/9 với mục tiêu chính là nâng tầm quan hệ giữa hai nước. Các quan chức chính quyền Mỹ cho biết rằng ông sẽ đề nghị hỗ trợ Việt Nam để thúc đẩy sản xuất chip.

Việc tìm nguồn cung từ các đồng minh và đối tác trong ngành công nghiệp bán dẫn chiến lược là một trong những động lực chính của Washington để thuyết phục các nhà lãnh đạo cộng sản Việt Nam đồng ý chính thức nâng cấp quan hệ. Hà Nội ban đầu tỏ ra miễn cưỡng trước động thái này vì lo ngại phản ứng bất lợi từ Trung Quốc, theo Reuters.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG