Đường dẫn truy cập

Thêm drone của Ukraine tấn công Nga sau trận đánh sân bay phá nhiều máy bay


Hình ảnh từ một tài khoản mạng xã hội cho thấy lửa và khói cuồn cuộn ở thành phố Pskov, Nga, vào ngày 29/8/2023. Nga cáo buộc Ukraine nhắm mục tiêu vào 6 khu vực của Nga trong cuộc tấn công bằng drone lớn nhất trên đất Nga kể từ khi Moscow đưa quân vào Ukraine 18 tháng trước.
Hình ảnh từ một tài khoản mạng xã hội cho thấy lửa và khói cuồn cuộn ở thành phố Pskov, Nga, vào ngày 29/8/2023. Nga cáo buộc Ukraine nhắm mục tiêu vào 6 khu vực của Nga trong cuộc tấn công bằng drone lớn nhất trên đất Nga kể từ khi Moscow đưa quân vào Ukraine 18 tháng trước.

Máy bay không người lái (drone) của Ukraine tấn công nhiều thêm nhiều mục tiêu ở Nga vào tối thứ Tư 30/8, một đêm sau khi máy bay không người lái tấn công ít nhất 6 khu vực nằm sâu trong lãnh thổ Nga, là một trong những đợt tấn công trên diện rộng nhất từ trước đến nay trong chiến dịch của Kyiv nhằm lật ngược tình thế với Moscow.

Một trong những cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, nhằm vào một sân bay cách xa biên giới Ukraine, đã phá hủy các máy bay vận tải quân sự trên mặt đất.

Trong một vụ việc khác, quân đội Ukraine cho biết 6 quân nhân của họ đã thiệt mạng hôm 29/8 trong vụ rơi 2 chiếc trực thăng gần Bakhmut ở phía đông nước này. Quân đội Ukraine không đưa ra chi tiết về những gì đã xảy ra, nhưng cho biết tất cả những người đó đều là các nam sỹ quan.

Vào tối 30/8, Nga cho biết các đơn vị phòng không của họ đã bắn hạ 2 máy bay không người lái của Ukraine ở khu vực Bryansk phía nam nước này. Người đứng đầu Crimea, nơi bị Nga sáp nhập từ tay Ukraine vào năm 2014, cho biết một tên lửa hành trình của Ukraine đã bị đánh chặn ở đó.

Đêm hôm trước, các quan chức Nga mô tả các cuộc tấn công vào Bryansk và 5 khu vực khác, bao gồm khu vực Moscow và Pskov ở phía bắc, nơi 4 máy bay vận tải quân sự bị hư hại trong một vụ cháy lớn tại một sân bay.

Bộ Ngoại giao Nga nói các cuộc tấn công sẽ “không thể không bị trừng phạt” và máy bay không người lái không thể tiến xa vào lãnh thổ Nga nếu không có sự trợ giúp của phương Tây.

Các cuộc tấn công trùng hợp với các cuộc không kích nghiêm trọng nhất của Nga vào thủ đô Ukraine trong nhiều tháng. Nhà chức trách ở Kiev cho biết ít nhất 2 người đã thiệt mạng do các mảnh vỡ từ tên lửa bị đánh chặn rơi xuống 4 địa điểm.

Reuters ghi lại cảnh một quả cầu lửa rơi từ bầu trời đêm gần một siêu thị. Moscow nói họ đã tấn công các mục tiêu chỉ huy và tình báo.

Tại Nga, Thống đốc Pskov đăng video lên Telegram cho thấy một đám cháy lớn kèm theo tiếng còi báo động và một vụ nổ tại căn cứ không quân. Một video khác được đăng trực tuyến cho thấy các hệ thống phòng không đang hoạt động xung quanh thành phố, cách biên giới Nga với Estonia, thành viên NATO, 32 km về phía đông.

Moscow nói họ đã ngăn chặn được tất cả các cuộc tấn công. Nga thường mô tả tất cả các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine đều không thành công, bất kể thiệt hại trên mặt đất như thế nào.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng Nga đang tìm hiểu xem máy bay không người lái được phóng từ đâu để ngăn chặn các cuộc tấn công tiếp theo. Tổng thống Vladimir Putin đã được thông báo ngay lập tức, là việc vẫn thường được thực hiện mỗi khi xảy ra bất kỳ “cuộc tấn công lớn nào như vậy”, ông Peskov nói.

Chính phủ Kyiv xác nhận các máy bay Nga đã bị phá hủy ở Pskov mà không bình luận về bản chất của việc phá hủy chúng. Họ thường từ chối bình luận về các cuộc tấn công vào lãnh thổ bên trong Nga mặc dù nói rằng họ có quyền tấn công các mục tiêu quân sự.

Andriy Yusov, phát ngôn viên của cơ quan quân sự GUR của Ukraine, xác nhận với Reuters: “Đúng, 4 máy bay vận tải IL-76 đã bị phá hủy tại một sân bay ở Pskov, chúng không thể sửa chữa được. Ngoài ra, một số (máy bay) khác bị hư hỏng, nhưng thông tin đang được kiểm tra”.

Các đồng minh phương Tây của Ukraine thường cấm nước này sử dụng vũ khí mà họ cung cấp để tấn công Nga nhưng nói rằng Ukraine có quyền thực hiện các cuộc tấn công như vậy bằng vũ khí của chính mình.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG