Đường dẫn truy cập

Việt Nam gia hạn hợp đồng thăm dò dầu khí ở Biển Đông với công ty Ấn Độ


Giàn khoan dầu của Việt Nam [Ảnh minh họa]
Giàn khoan dầu của Việt Nam [Ảnh minh họa]

Công ty năng lượng Ấn Độ ONGC Videsh đã được Việt Nam gia hạn thêm 3 năm để thăm dò tại 'Lô 128' ở Biển Đông, công ty này cho biết trong một bài đăng mới đây trên trang X, trước đây gọi là Twitter, theo Reuters.

Một số nước, trong đó có Việt Nam, có những yêu sách lãnh thổ chồng chéo lên nhau ở Biển Đông nhiều thập kỷ nay, nhưng tình trạng này đã gia tăng trong những năm gần đây khi Trung Quốc và các nước khác củng cố chủ quyền trên các bãi đá và rạn san hô mà họ nắm giữ.

“Cam kết chiến lược của Ấn Độ vẫn mạnh mẽ khi ONGC Videsh tiếp tục hành trình thăm dò với lần gia hạn thứ 8 cho đến ngày 15/6/2026”, công ty cho biết trong bài đăng của mình, theo Reuters.

ONGC Videsh là chi nhánh đầu tư ở nước ngoài của tập đoàn khai thác dầu khí hàng đầu Ấn Độ là Oil and Natural Gas Corp.

Trước đây, Ấn Độ đã có bất đồng ngoại giao với Trung Quốc về lô thăm dò khí đốt và dầu mỏ ngoài khơi bờ biển Việt Nam, theo Reuters. Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông giàu khoáng sản và đã tăng cường hiện diện quân sự ở đó.

Reuters đưa tin, một phần của lô 128 nằm trong "đường 9 đoạn" hình chữ U do Trung Quốc vẽ trên bản đồ, đánh dấu khu vực rộng lớn mà Trung Quốc tuyên bố đó là chủ quyền trên biển của họ.

Khu vực này có tuyến hàng hải thương mại trị giá hơn 5 nghìn tỷ USD mỗi năm mà Philippines, Brunei, Malaysia và Đài Loan cũng tuyên bố có chủ quyền. Ở Việt Nam, đường 9 đoạn kể trên còn được gọi là đường lưỡi bò.

Như VOA tiếng Việt từng đưa tin, báo chí Trung Quốc đã có lần chỉ trích dự án thăm dò dầu khí Việt Nam và Ấn Độ này có “động cơ chính trị”.

Tuy nhiên, phía Ấn Độ nói rằng sự phản đối của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý vì các lô này thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG