Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Úc thăm Việt Nam, tăng cường lợi ích chung


Ngoại trưởng Australia Penny Wong tiếp Ngoại trưởng Việt Nam Bùi Thanh Sơn tại Canberra hôm 12/9/2022. Photo Twitter Senator Wong.
Ngoại trưởng Australia Penny Wong tiếp Ngoại trưởng Việt Nam Bùi Thanh Sơn tại Canberra hôm 12/9/2022. Photo Twitter Senator Wong.

Ngoại trưởng Úc Penny Wong hôm 21/8 cho biết bà tới thăm Việt Nam trong tuần này lần thứ hai trên cương vị người đứng đầu Bộ Ngoại giao Úc “nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác của Úc với một đối tác quan trọng của ASEAN”.

Bà Wong nói trong thông báo trên trang web chính thức của bà rằng chuyến thăm là “một tuyên bố rõ ràng về các ưu tiên” của chính phủ do Thủ tướng Albanese đứng đầu.

“Australia và Việt Nam có quan hệ Đối tác chiến lược, cam kết vì vai trò trung tâm của ASEAN và quan tâm đến việc duy trì một khu vực hòa bình, ổn định và thịnh vượng, nơi chủ quyền được tôn trọng”, bà Wong được trích lời nói trong thông báo.

Bà cho biết rằng trong khi ở Hà Nội, bà sẽ gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và các nhà lãnh đạo cấp cao khác để “thảo luận về một loạt lợi ích chung, trong đó có quan hệ kinh tế và an ninh”.

Theo VnExpress, Bộ trưởng Sơn và Ngoại trưởng Wong sáng 22/8 đồng chủ trì Hội nghị Ngoại trưởng Việt Nam - Australia lần thứ 5 tại trụ sở Bộ Ngoại giao ở Hà Nội.

Báo điện tử này đưa tin rằng hai bộ trưởng “đánh giá hợp tác trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng ngày càng hiệu quả, nhất là trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc”.

Về vấn đề Biển Đông, theo VnExpress, ông Sơn và bà Wong “khẳng định tầm quan trọng của nhiệm vụ duy trì hòa bình, ổn định, an toàn và tự do hàng hải, hàng không, tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS)”.

Tin cho hay, các lĩnh vực hợp tác mới đang được quan tâm thúc đẩy, trong đó có gói hỗ trợ 105 triệu đô la Úc mà Australia dành cho Việt Nam để xây dựng cơ sở hạ tầng ứng phó biến đổi khí hậu và phát triển năng lượng sạch.

Ngoài Hà Nội, bà Wong cho biết bà cũng sẽ lần đầu tiên tới thành phố Hồ Chí Minh với tư cách là Ngoại trưởng Úc, và sẽ gặp gỡ người Úc gốc Việt mà bà nói là “đang thúc đẩy hợp tác kinh tế” giữa hai nước.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG