Đường dẫn truy cập

Hà Lan, Đan Mạch cam kết cung cấp F-16 cho Ukraine


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte bên một chiếc F-16 ở Eindhoven, Hà Lan, hôm 20/8.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte bên một chiếc F-16 ở Eindhoven, Hà Lan, hôm 20/8.

Hà Lan và Đan Mạch cho biết rằng hai nước này chắc chắn sẽ cung cấp máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine sau khi các điều kiện chuyển giao được đáp ứng, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết hôm 20/8 trong khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đến thăm đất nước ông.

Ông Rutte nói rằng Hà Lan có tất cả 42 chiếc F-16, nhưng còn quá sớm để nói liệu tất cả chúng sẽ được tặng hay không.

"Hôm nay chúng tôi có thể thông báo rằng Hà Lan và Đan Mạch cam kết chuyển giao máy bay F-16 cho Ukraine và Lực lượng Không quân Ukraine, bao gồm hợp tác với Hoa Kỳ và các đối tác khác sau khi các điều kiện chuyển giao đó được đáp ứng", ông nói trong một cuộc họp báo chung với ông Zelenskyy tại một căn cứ không quân ở Eindhoven.

Ông Zelenskyy, người gọi thỏa thuận này là "thỏa thuận đột phá", nói rằng số lượng máy bay chính xác sẽ được thảo luận "trong một thời gian ngắn nữa".

Cam kết này là lời hứa thực sự đầu tiên về của F-16 dành cho lực lượng vũ trang Ukraine và được đưa ra vài ngày sau khi Hoa Kỳ chấp thuận khả năng chuyển giao các máy bay chiến đấu này bởi Hà Lan và Đan Mạch.

Tổng thống Zelenskyy đã đến Hà Lan hôm 20/8 trong một nỗ lực không ngừng nhằm tăng cường khả năng phòng không của Ukraine, vài ngày sau khi Hoa Kỳ chấp thuận khả năng Hà Lan và Đan Mạch chuyển giao máy bay chiến đấu F-16.

Hà Lan, cùng với Đan Mạch, trong những tháng gần đây đã dẫn đầu các nỗ lực quốc tế nhằm đào tạo các phi công Ukraine để sử dụng máy bay F-16 và cuối cùng là cung cấp các máy bay này để giúp chống lại ưu thế trên không của Nga, lực lượng đã xâm chiếm Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG