Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo NATO nói việc kết nạp Thụy Điển đang trong ‘trong tầm tay’


Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm thứ Năm cho biết việc Thụy Điển trở thành thành viên của liên minh là trong tầm tay sau cuộc họp ở Brussels nhắm vượt qua sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Stoltenberg cho biết các nhà lãnh đạo Thụy Điển và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gặp nhau tại Vilnius vào thứ Hai trước thềm hội nghị thượng đỉnh của liên minh quốc phòng tại thành phố này vào cuối tuần, với mục tiêu giải quyết những trở ngại còn lại đối với việc Thụy Điển gia nhập NATO.

“Tham vọng chính của tôi bây giờ là đạt được thỏa thuận này tại hội nghị thượng đỉnh”, ông nói sau cuộc gặp với các quan chức Thụy Điển, Thổ Nhĩ Kỳ và Phần Lan tại trụ sở NATO ở Brussels.

Thụy Điển và Phần Lan đã nộp đơn xin gia nhập NATO vào năm ngoái, từ bỏ các chính sách không liên kết quân sự kéo dài hàng thập niên của Chiến tranh Lạnh khi Nga xua quân xâm lược Ukraine khiến cấu trúc an ninh của châu Âu thay đổi liên tục.

Đơn xin gia nhập liên minh phải được tất cả các thành viên NATO chấp thuận. Trong khi Phần Lan được bật đèn xanh vào tháng 4, Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary vẫn chưa chấp thuận cho Thụy Điển. Stockholm đang làm việc để tham gia hội nghị thượng đỉnh NATO vào tuần tới ở Vilnius.

Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom nói với các phóng viên tại Brussels: “Chúng tôi đang hy vọng và mong có một quyết định tích cực vào tuần tới”.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết Thụy Điển chứa chấp các thành viên của các nhóm chiến binh, chủ yếu là những người ủng hộ Đảng Công nhân người Kurd (PKK), những người mà ông cáo buộc tổ chức các cuộc biểu tình và tài trợ cho các nhóm khủng bố.

Thụy Điển cho biết họ đã đáp ứng các yêu cầu đã thỏa thuận trong các cuộc đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm cả việc đưa ra một dự luật mới coi việc trở thành thành viên của một tổ chức khủng bố là bất hợp pháp.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG