Đường dẫn truy cập

Anh bày tỏ quan ngại về vụ bắt giữ nhà hoạt động môi trường Hoàng Thị Minh Hồng


Nhà hoạt động môi trường Hoàng Thị Minh Hồng. Ảnh: changevn.org
Nhà hoạt động môi trường Hoàng Thị Minh Hồng. Ảnh: changevn.org

Người phát ngôn của Văn phòng Đối ngoại và Thịnh vượng chung (FCDO), tức Bộ Ngoại giao Anh, vừa lên tiếng bày tỏ quan ngại của nước này đối với vụ bắt giữ “anh hùng khí hậu” Hoàng Thị Minh Hồng, người sáng lập tổ chức bảo vệ môi trường Change tại Việt Nam.

“Vương quốc Anh kêu gọi chính quyền Việt Nam tôn trọng tất cả các quyền con người, bao gồm quyền tự do ngôn luận và lập hội. Chúng tôi nhận thấy tầm quan trọng của các tổ chức xã hội dân sự như CHANGE trong việc đảm bảo sự phát triển bền vững và toàn diện cho tất cả mọi người”, thông cáo của Bộ Ngoại giao Anh ngày 14/6 nói.

Bà Hoàng Thị Minh Hồng bị công an thành phố Hồ CHí Minh bắt giam hôm 31/5 cùng với chồng và hai nhân viên với cáo buộc “Trốn thuế”. Bà là nhà hoạt động môi trường thứ 5 bị bắt tại Việt Nam, sau ông Phan Mai Lợi, ông Đặng Đình Bách, bà Nguỵ Thị Khanh và ông Bạch Hùng Dương. Hầu hết các nhà hoạt động đều bị bắt với cáo buộc trốn thuế.

Thông cáo mới nhất của Bộ Ngoại giao Anh được đưa sau khi hàng loạt các quốc gia và tổ chức như Mỹ, Đức, Liên Hiệp Quốc, Theo dõi Nhân quyền… hồi đầu tháng này đã lên tiếng chỉ trích Hà Nội về động thái trấn áp người hoạt động bảo vệ môi trường.

Các chính phủ và tổ chức quốc tế cũng cảnh báo Hà Nội về việc G7 và các đối tác gần đây đã ký một thỏa thuận trị giá nhiều tỷ đô la để giúp Việt Nam loại bỏ than đá, và thỏa thuận này cần có sự tham gia của các nhà hoạt động xã hội dân sự.

“Chúng tôi lưu ý rằng trong khuôn khổ Đối tác Chuyển đổi Năng lượng Công bằng (JETP), được thống nhất vào tháng 12 năm 2022 giữa Việt Nam và các đối tác G7+, Chính phủ Việt Nam cam kết tham vấn các tổ chức phi chính phủ, giới truyền thông và các bên liên quan khác để đảm bảo sự đồng thuận rộng rãi của xã hội. Để phù hợp với điều này, các tổ chức môi trường và những người ủng hộ khác phải có khả năng đóng góp một cách có ý nghĩa vào việc hoạch định chính sách về khí hậu và môi trường”, thông cáo mới nhất của Bộ Ngoại giao Anh nói.

Bà Hoàng Thị Minh Hồng là người sáng lập tổ chức bảo vệ môi trường Change, một tổ chức phi lợi nhuận địa phương năng động có sứ mệnh nâng cao nhận thức và truyền cảm hứng cho cộng đồng bảo vệ thiên nhiên môi trường, động vật hoang dã, chống biến đổi khí hậu, thúc đẩy phát triển bền vững.

Bà cũng là người phụ nữ Việt Nam đầu tiên đặt chân đến Nam Cực vào năm 1997, được tạp chí Forbes bình chọn là một trong 50 phụ nữ có ảnh hưởng nhất tại Việt Nam năm 2019, trở thành đặc phái viên trẻ của UNESCO và nhận bằng khen của Thủ tướng Việt Nam trong cùng năm.

Bà Hồng đã ngưng hoạt động của Change vào năm ngoái sau vụ những vụ bắt giữ các nhà hoạt động môi trường khác với cáo buộc trốn thuế.

Cả Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc đều nói rằng các vụ bắt giữ là một phần trong xu hướng rộng hơn của chính quyền Việt Nam nhằm vào tự do ngôn luận.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG