Đường dẫn truy cập

Việt Nam lên tiếng về báo cáo tình hình tự do tôn giáo của Mỹ


Các quan chức USCIRF họp báo trực tuyến công bố báo cáo 2023, ngày 1/5/2023.
Các quan chức USCIRF họp báo trực tuyến công bố báo cáo 2023, ngày 1/5/2023.

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng hôm 18/5 đã lên tiếng trong một cuộc họp báo thường kỳ về báo cáo riêng rẽ về tình hình tự do tôn giáo của Uỷ ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ (USCIRF) và Bộ Ngoại giao Mỹ.

Theo báo Lao Động, bà Hằng nói rằng Việt Nam “luôn thực hiện nhất quán chính sách tôn trọng và đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; quyền theo và không theo tôn giáo của người dân, bảo đảm sự bình đẳng, không phân biệt đối xử vì lý do tôn giáo, tín ngưỡng, bảo hộ hoạt động của các tổ chức tôn giáo bằng pháp luật”.

Tờ báo này cũng dẫn lời bà Hằng nói rằng báo cáo về tình hình tự do tôn giáo thế giới của USCIRF và Bộ Ngoại giao Mỹ đã ghi nhận một số tiến bộ của Việt Nam trong thúc đẩy tự do tôn giáo và trích dẫn một số thông tin chính thống của các cơ quan chính phủ Việt Nam, "song vẫn đưa ra những nhận định thiếu khách quan dựa trên những thông tin chưa được kiểm chứng và không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

“Việt Nam luôn sẵn sàng trao đổi với phía Mỹ về những vấn đề mà hai bên cùng quan tâm trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở và tôn trọng lẫn nhau về những vấn đề còn khác biệt, qua đó đóng góp vào việc thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam – Mỹ”, bà Hằng nói, theo báo Lao Động.

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, hôm 1/5, USCIRF tiếp tục kết luận và khuyến nghị Bộ Ngoại giao Mỹ đưa Việt Nam vào danh sách Quốc gia Cần quan tâm Đặc biệt vì tình trạng vi phạm tự do tôn giáo “nghiêm trọng, có hệ thống và đang tiếp diễn”.

Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken ngày 15/5 công bố bản phúc trình thường niên của Bộ Ngoại giao Mỹ về tình trạng tự do tôn giáo ở các nước trên thế giới năm 2022, trong đó nói rằng ở Việt Nam năm qua có sự cải thiện đối với các tổ chức tôn giáo được nhà nước công nhận nhưng các nhóm tôn giáo không đăng ký với nhà nước tiếp tục bị chính quyền “vi phạm quyền tự do tôn giáo và quyền tự do hành đạo”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG