Đường dẫn truy cập

Kiểm phiếu sơ bộ ở Thái Lan: Phe đối lập dẫn trước


Bà Paetongtarn Shinawatra, ái nữ của cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra, đứng cùng các ủng hộ viên của đảng Pheu Thai tại Bangkok, tháng 12/2022.
Bà Paetongtarn Shinawatra, ái nữ của cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra, đứng cùng các ủng hộ viên của đảng Pheu Thai tại Bangkok, tháng 12/2022.

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ trong cuộc bầu cử ở Thái Lan cho thấy phe đối lập tiến bộ của nước này sớm dẫn trước hôm Chủ nhật, theo sau là các đảng trong liên minh cầm quyền được quân đội và chính quyền hậu thuẫn.

Đảng Pheu Thai dẫn đầu với 6,45% số phiếu hợp lệ được kiểm, theo sau là một đảng đối lập khác, Move Forward, theo kiểm đếm sơ bộ của ủy ban bầu cử.

Cơ quan bầu cử dự kiến sẽ công bố kết quả bầu cử sơ bộ trước 10 giờ tối.

Trong cuộc bầu cử lần này, phe đối lập tiến bộ cạnh tranh với các đảng được hậu thuẫn bởi giới tài phiệt, phe bảo thủ và các tướng lĩnh, vốn là trung tâm của hai thập kỷ biến động ở nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á.

Tuy nhiên, một chiến thắng của phe đối lập hôm Chủ nhật sẽ không đảm bảo rằng một trong hai đảng sẽ cầm quyền, ngay cả với tư cách là một liên minh, vì các quy tắc của quốc hội do quân đội soạn thảo sau cuộc đảo chính năm 2014 có lợi cho phe quân nhân.

Việc bầu một thủ tướng và thành lập một chính phủ đòi hỏi phải có sự ủng hộ của đa số của cả hạ viện và thượng viện cộng lại.

Thượng viện do chính quyền quân nhân cũ bổ nhiệm và dự kiến sẽ bỏ phiếu ủng hộ các đảng hoặc khối liên minh với quân đội.

Cuộc bầu cử diễn ra sau 9 năm chính phủ được lãnh đạo hoặc ủng bộ bởi quân đội, vốn đã tổ chức hai cuộc đảo chính trong vòng 8 năm chống lại các chính phủ do gia đình tỷ phú Shinawatra, động lực của đảng Pheu Thai, kiểm soát.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG