Đường dẫn truy cập

IMF nói rủi ro đối với sự ổn định tài chính tăng, kêu gọi cảnh giác


Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế Kristalina Georgieva.
Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế Kristalina Georgieva.

Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva hôm Chủ nhật nói rằng rủi ro đối với sự ổn định tài chính đã tăng lên và kêu gọi tiếp tục cảnh giác, dù các nền kinh tế phát triển đã có hành động làm dịu căng thẳng trên thị trường.

Bà Georgieva nhắc lại quan điểm của bà rằng năm 2023 sẽ là một năm đầy thách thức khác, với tốc độ tăng trưởng toàn cầu chậm lại dưới 3% do hậu quả của đại dịch, chiến tranh ở Ukraine và việc thắt chặt tiền tệ.

Tại Diễn đàn Phát triển Trung Quốc, bà nói rằng ngay cả khi có triển vọng tốt hơn cho năm 2024, tăng trưởng toàn cầu sẽ vẫn ở dưới mức trung bình lịch sử là 3,8% và triển vọng chung vẫn yếu.

IMF, vốn đã dự đoán mức tăng trưởng toàn cầu là 2,9% trong năm nay, dự kiến sẽ đưa ra dự báo mới vào tháng tới.

Bà Georgieva nói rằng các nhà hoạch định chính sách ở các nền kinh tế phát triển đã phản ứng dứt khoát với các rủi ro đối với sự ổn định tài chính sau sự sụp đổ của ngân hàng nhưng ngay cả như vậy cũng cần phải cảnh giác.

"Vì vậy, chúng tôi tiếp tục theo dõi chặt chẽ các diễn tiến và đang đánh giá những tác động tiềm tàng đối với triển vọng kinh tế toàn cầu và sự ổn định tài chính toàn cầu", bà nói, cho biết thêm rằng IMF đang chú ý đến các quốc gia dễ bị tổn thương nhất, đặc biệt là các quốc gia có thu nhập thấp với mức nợ nần cao.

Bà cũng cảnh báo rằng sự chia rẽ địa kinh tế có thể chia thế giới thành các khối kinh tế cạnh tranh nhau, dẫn đến "sự chia rẽ nguy hiểm khiến mọi người nghèo hơn và kém an toàn hơn".

Bà Georgieva nói rằng sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ của Trung Quốc, với mức tăng trưởng GDP dự kiến là 5,2% vào năm 2023, mang lại một số hy vọng cho nền kinh tế thế giới, với Trung Quốc dự kiến sẽ chiếm khoảng 1/3 tăng trưởng toàn cầu vào năm 2023.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG