Đường dẫn truy cập

Tập đoàn Keppel của Singapore nhắm đến Việt Nam trong chiến lược ‘Trung Quốc cộng một’


Thành phố Hồ Chí Minh nhìn từ trên cao. Việt Nam đang nổi lên như một trung tâm sản xuất cho các nhà đầu tư tìm cách đa dạng hóa ra khỏi Trung Quốc.
Thành phố Hồ Chí Minh nhìn từ trên cao. Việt Nam đang nổi lên như một trung tâm sản xuất cho các nhà đầu tư tìm cách đa dạng hóa ra khỏi Trung Quốc.

Tập đoàn Keppel của Singapore bày tỏ mối quan tâm trong việc khai thác các thị trường mới nổi như Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng sạch và trung tâm dữ liệu, bên cạnh việc đầu tư vào thị trường địa ốc, theo Nikkei Asia.

Việt Nam đang nổi lên như một trung tâm sản xuất cho các nhà đầu tư đang tìm cách đa dạng hóa ra khỏi Trung Quốc.

Loh Chin Hua, Giám đốc điều hành (CEO) của Keppel, nói với Nikkei Asia trong một cuộc phỏng vấn rằng các doanh nghiệp đã và đang áp dụng chiến lược “Trung Quốc cộng một”, nghĩa là tránh đầu tư vào chỉ một mình Trung Quốc mà tìm kiếm các điểm đến thay thế để giảm rủi ro tập trung.

“Có rất nhiều hoạt động, sản xuất, nơi một số công ty đa quốc gia này, đặc biệt là các công ty công nghệ, đã bắt đầu vào Việt Nam, coi Việt Nam như một cơ sở sản xuất khả thi”, Loh Chin Hua nói với Nikkei Asia.

Ông cho biết thêm rằng Keppel “đang ở một vị thế rất tốt để đầu tư nhiều hơn nữa vào quốc gia này”.

Chiến lược “Trung Quốc cộng một” được cho là đã phát huy tác dụng khi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung gia tăng trong nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Trong đại dịch COVID-19, các chính sách phong tỏa khắc nghiệt của Trung Quốc đã buộc các nhà đầu tư phải suy nghĩ lại về việc phụ thuộc quá nhiều vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Đơn vị Keppel Land của tập đoàn hồi năm ngoái thông báo rằng công ty con Keppel Land Vietnam Properties đã thực hiện một thỏa thuận với Công ty Cổ phần Địa ốc Phú Long của Việt Nam và đơn vị Liên doanh Phát triển Thành phố Mới An Khánh. Với thỏa thuận này, Keppel đã mua được 49% cổ phần trong ba khu đất thổ cư ở Hà Nội với giá 118 triệu USD.

Keppel và đối tác Việt Nam đang có kế hoạch phát triển khoảng 1.260 căn hộ, bao gồm hơn 1.000 căn hộ chung cư và hơn 200 căn nhà biệt lập với tổng vốn đầu tư gần 502,2 triệu USD. Dự án này là một phần của Mailand Hà Nội City.

Tại TPHCM, Keppel Land và Tập đoàn Khang Điền của Việt Nam hồi tháng 2 cũng đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác phát triển các dự án khu dân cư và phát triển đô thị bền vững trong thành phố.

Ông Loh Chin Hua cho biết Keppel cũng nhìn thấy nhiều cơ hội tại Việt Nam trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng, và tập đoàn của Singapore cũng đang xem xét khả năng kinh doanh từ rác thải thành năng lượng và các trung tâm dữ liệu tại Việt Nam.

Vào Việt Nam từ đầu những năm 1990, Keppel Land đã phát triển hơn 20 dự án với tổng vốn đầu tư lên tới 3,5 tỷ USD, với nhiều dự án phát triển tại thành phố Hồ Chí Minh, bao gồm các dự án khu dân cư như Estella Heights và Celesta Rise và các dự án thương mại hạng A như Saigon Centre.

Ngoài Việt Nam, Keppel cũng đang nhắm đến các thị trường trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) như Thái Lan, Indonesia và Malaysia.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG