Đường dẫn truy cập

Kiều dân lên kế hoạch biểu tình phản đối Đại sứ quán Việt Nam lạm thu ở Ba Lan


Người Việt biểu tình trước Đại sứ quán Việt Nam ở Ba Lan ngày 12/6/2016.
Người Việt biểu tình trước Đại sứ quán Việt Nam ở Ba Lan ngày 12/6/2016.

Các kiều dân Việt Nam được nhà chức trách thủ đô Warsaw của Ba Lan chấp thuận cho thực hiện kế hoạch biểu tình trước tòa đại sứ của Việt Nam vào chiều Chủ Nhật 12/3 tới, bà Mạc Việt Hồng, một nhà báo kỳ cựu người Việt có nhiều ảnh hưởng ở Ba Lan và trên mạng xã hội, cho VOA biết.

Bà Hồng nói thêm rằng cuộc biểu tình có mục đích chống tình trạng lạm thu phí lãnh sự do các cán bộ của tòa đại sứ thực hiện lâu nay, gây nhiều bất bình cho kiều dân.

Ý định thực hiện biểu tình nảy sinh sau khi ông Nguyễn Thiện Dương, một kiều dân, đăng hai bài viết dài trong một diễn đàn trên mạng của cộng đồng người Việt ở Ba Lan vào cuối tháng 2, đầu tháng 3 cho hay ông bị nhân viên tòa đại sứ Việt Nam ở Ba Lan hạch sách, gây khó dễ khi làm giấy khai sinh và hộ chiếu cho con, rốt cuộc ông phải làm thủ tục qua con đường không chính thức với chi phí lớn hơn nhiều so với mức luật định.

“Cuộc biểu tình này không có ban tổ chức, tôi chỉ là điều phối viên”, bà Hồng nói với VOA. Hiện nay, bà và những người sẽ tham gia biểu tình đang thảo luận để chốt lại các nội dung cụ thể của cuộc biểu tình sắp diễn ra, theo đó sẽ đi theo tiêu chí “ôn hòa, lịch thiệp, không chửi bới, không đả đảo”.

Dự kiến tại cuộc biểu tình, sẽ có phần giao lưu với ông Nguyễn Thiện Dương và với ông Hoàng Hùng thuộc diễn đàn Tôi và Sứ Quán có đông đảo người theo dõi vì chuyên phanh phui, bàn luận về các sai phạm, khiếm khuyết của các tòa đại sứ Việt Nam ở các nước trên thế giới.

Nhân dịp này, hàng trăm kiều dân Việt đăng ký với nhóm điều phối là họ sẽ chia sẻ “trải nghiệm” của họ trong việc xin hộ chiếu, giấy kết hôn, khai sinh, ủy quyền, v.v…, bà Hồng cho biết.

Vẫn nữ điều phối viên này nói thêm với VOA rằng càng gần đến ngày diễn ra biểu tình, phía tòa đại sứ Việt Nam càng ráo riết với các hoạt động “đối phó” như tổ chức đối thoại giữa cộng đồng kiều dân với đoàn cán bộ Bộ Ngoại giao Việt Nam vào hôm 11/3, chỉ 1 ngày trước cuộc biểu tình dự kiến, bên cạnh đó là những nỗ lực nhắm đến bà Hồng và các điều phối viên mà bà gọi là “năn nỉ”, “mua chuộc”.

Cuộc biểu tình sẽ được tường thuật qua hình thức livestream trong diễn đàn của người Việt ở Ba Lan (gọi tắt là UWAGA) cũng như qua trang Facebook cá nhân của bà Hồng.

Thông qua VOA, bà Hồng đưa ra thông điệp rằng mọi người không nên e sợ về việc biểu tình. “Người đang lo sợ là Đại sứ quán Việt Nam chứ không phải chúng ta. Chúng ta làm việc chính nghĩa, công khai minh bạch, không có gì khuất tất cả. Chính bà con đang góp phần giúp Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng làm trong sạch bộ máy nhà nước, xây dựng đất nước tươi đẹp hơn”, bà nói.

VOA cố gắng liên lạc với tòa đại sứ Việt Nam ở Ba Lan để tìm hiểu phản ứng chính thức của họ về cuộc biểu tình tiềm tàng, nhưng không kết nối được.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG