Đường dẫn truy cập

New York Times: Tình báo Mỹ nghĩ nhóm ủng hộ Ukraine đã phá đường ống Nord Stream


Ảnh chụp bọt khí tạo thành từ vụ rò rỉ đường ống Nord Stream ở Biển Baltic gần Đan Mạch hồi tháng 9/2022.
Ảnh chụp bọt khí tạo thành từ vụ rò rỉ đường ống Nord Stream ở Biển Baltic gần Đan Mạch hồi tháng 9/2022.

Báo New York Times đưa tin hôm thứ Ba 7/3 rằng những thông tin tình báo mới, đã được các quan chức Hoa Kỳ thẩm định, cho thấy một nhóm ủng hộ Ukraine đã thực hiện cuộc tấn công vào các đường ống Nord Stream hồi năm ngoái.

Tờ báo dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết không có bằng chứng nào cho thấy Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hoặc các phụ tá hàng đầu của ông có liên quan đến hoạt động này, hoặc thủ phạm đã hành động theo chỉ đạo của quan chức chính phủ Ukraine.

Reuters không thể kiểm chứng độc lập bản tin của New York Times, cũng như không thể tiếp cận ngay với các quan chức Hoa Kỳ để đề nghị họ đưa ra bình luận. Đại diện của Kyiv và Moscow cũng không thể liên lạc được ngay.

Hoa Kỳ và NATO đã gọi các cuộc tấn công hồi tháng 9/2022 vào các đường ống dẫn khí đốt là "hành động phá hoại", trong khi Moscow đổ lỗi cho phương Tây và kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc điều tra độc lập. Không bên nào cung cấp được bằng chứng.

Việc thẩm định thông tin tình báo cho thấy phía đã thực hiện các cuộc tấn công là một nhóm chống lại Tổng thống Nga Vladimir Putin "nhưng không nêu rõ các thành viên của nhóm, hoặc ai đã chỉ đạo hay trả tiền cho hoạt động này", tờ New York Times viết.

"Các quan chức Hoa Kỳ từ chối tiết lộ về bản chất của thông tin tình báo này, cách thức họ nhận được thông tin hoặc bất kỳ chi tiết nào về mức độ đáng tin cậy của bằng chứng mà nó chứa đựng. Họ đã nói rằng không có kết luận chắc chắn nào về nó", theo New York Times.

(Reuters)

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG