Đường dẫn truy cập

EuroCham đề nghị Việt Nam mở rộng miễn thị thực cho tất cả các nước châu Âu


Sân bay Đà Nẵng. EuroCham đề nghị Việt Nam mở rộng chương trình thị thực cho EU để đa dạng hóa thị trường nguồn du lịch, giảm sự phụ thuộc nặng nề vào Trung Quốc và Hàn Quốc.
Sân bay Đà Nẵng. EuroCham đề nghị Việt Nam mở rộng chương trình thị thực cho EU để đa dạng hóa thị trường nguồn du lịch, giảm sự phụ thuộc nặng nề vào Trung Quốc và Hàn Quốc.

Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa đề xuất Việt Nam nên mở rộng chương trình miễn thị thực cho tất cả các nước EU và cho phép thời gian lưu trú miễn thị thực dài hơn để thu hút du khách châu Âu.

Đề xuất được EuroCham đưa ra trong Sách Trắng năm 2022-2023 mới được công bố tại Hà Nội vào ngày 16/2.

Hiệp hội của châu Âu nói Việt Nam nên đa dạng hóa thị trường nguồn du lịch để giảm sự phụ thuộc nặng nề vào Trung Quốc và Hàn Quốc.

Theo EuroCham, chính phủ Việt Nam nên “tập trung hơn nữa vào thị trường châu Âu để giảm bớt căng thẳng và nguồn lực bằng cách sớm cho phép miễn thị thực (visa) cho tất cả các nước châu Âu”, Tuổi Trẻ dẫn đề nghị của EuroCham trong Sách trắng nói.

Trước đó, Hiệp hội doanh nghiệp của châu Âu đã nói với chính phủ Việt Nam rằng khách du lịch châu Âu thường có xu hướng đến ít địa điểm du lịch hơn nhưng ở lại lâu hơn tại một điểm đến.

Vì vậy, EuroCham đánh giá cao dự thảo gần đây của Việt Nam về việc gia hạn thời gian miễn thị thực nhập cảnh từ 15 ngày lên 30 ngày, và bày tỏ trong Sách Trắng rằng họ mong muốn quyết định gia hạn thời gian lưu trú có hiệu lực càng sớm càng tốt.

Ngoài ra, EuroCham cũng đề nghị Chính phủ Việt Nam cân nhắc cho phép miễn thị thực lưu trú từ 3 đến 6 tháng đối với những người châu Âu có đủ khả năng chi trả cho việc lưu trú dài ngày tại Việt Nam.

Một cuộc khảo sát gần đây của EuroCham đối với 1.300 doanh nghiệp thành viên trong quý 4 năm 2022 cho thấy có đến 47% doanh nghiệp cho rằng Việt Nam có thể nhận thêm vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nếu giảm rào cản visa chuyên gia.

Khảo sát cũng cho biết vấn đề lớn nhất mà phần lớn thành viên (70%) bày tỏ mong muốn Việt Nam giải quyết là giảm trở ngại về thủ tục hành chính, kế đến là cải thiện cơ sở hạ tầng (53%), và sau đó là visa dành cho chuyên gia.

Ngoài những vấn đề trên, Sách trắng của EuroCham cũng nêu những thách thức và đề xuất giải pháp cho các lĩnh vực khác như y tế, kinh tế xanh và phát triển bền vững, đổi mới và đầu tư.

Sách Trắng là ấn phẩm thường niên của EuroCham, tập hợp tất cả các khuyến nghị từ 18 Tiểu ban ngành nghề của EuroCham nhằm hỗ trợ Việt Nam trong chiến lược tăng trưởng kinh tế xã hội.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG