Đường dẫn truy cập

WHO điều tra mối liên hệ giữa các ca tử vong do siro ho


Cảnh sát có mặt ở cổng Công ty Dược phẩm Marion Biotech, một công ty con của Tập đoàn Emenox, ở Noida, Ấn Độ, vào ngày 29/12/2022. Siro ho do tập đoàn này sản xuất bị nghi ngờ có liên quan đến cái chết của trẻ em ở Uzbekistan.
Cảnh sát có mặt ở cổng Công ty Dược phẩm Marion Biotech, một công ty con của Tập đoàn Emenox, ở Noida, Ấn Độ, vào ngày 29/12/2022. Siro ho do tập đoàn này sản xuất bị nghi ngờ có liên quan đến cái chết của trẻ em ở Uzbekistan.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang điều tra xem liệu có bất kỳ mối liên hệ nào hay không giữa các nhà sản xuất có siro (syrop) ho bị nhiễm độc có liên quan đến cái chết của hơn 300 trẻ em ở ba quốc gia, một nguồn tin am tường vấn đề này nói với Reuters.

Nói về “mức độ không thể chấp nhận được” của độc tố trong các sản phẩm, WHO đang tìm kiếm thêm thông tin về các nguyên liệu thô cụ thể được 6 nhà sản xuất ở Ấn Độ và Indonesia sử dụng để sản xuất loại thuốc liên quan đến những ca tử vong gần đây, cũng như xem xét liệu các công ty này có lấy chúng từ cùng một số nhà sản xuất hay không, nguồn tin nói với Reuters và cho biết WHO chưa nêu tên bất kỳ nhà cung cấp nào.

WHO cũng đang xem xét liệu có nên khuyên các gia đình trên toàn cầu nên coi lại việc sử dụng siro ho cho trẻ em nói chung hay không trong khi những câu hỏi về tính an toàn của một số sản phẩm này vẫn chưa được giải quyết. Nguồn tin cho biết các chuyên gia của WHO đang đánh giá về việc liệu các sản phẩm như vậy có cần thiết về mặt y tế cho trẻ em hay không hoặc khi nào thì cần.

Cái chết của các trẻ em do viêm thận cấp tính bắt đầu xảy ra vào tháng 7/2022 ở Gambia, sau đó là các trường hợp ở Indonesia và Uzbekistan. WHO cho biết những cái chết này có liên quan đến các loại siro ho không kê đơn mà các em dùng để chữa các bệnh thông thường và có chứa chất độc diethylene glycol hoặc ethylene glycol.

Cho đến nay, WHO đã xác định được sáu nhà sản xuất dược phẩm ở Ấn Độ và Indonesia đã sản xuất các loại siro trên. Các nhà sản xuất hoặc từ chối bình luận về cuộc điều tra, hoặc bác bỏ việc sử dụng các vật liệu nhiễm độc nên gây ra tử vong. Reuters không có bằng chứng về sai phạm của các công ty mà WHO nêu tên.

Người phát ngôn của WHO Margaret Harris nói: “Đây là ưu tiên cao nhất đối với chúng tôi, để không còn trẻ em tử vong vì những thứ có thể phòng ngừa được”.

Cơ quan y tế của Liên Hiệp Quốc hôm thứ Hai 23/1 cho biết họ đã mở rộng cuộc điều tra về khả năng nhiễm diethylene glycol và ethylene glycol trong siro ho sang bốn quốc gia khác, nơi các sản phẩm tương tự có thể đã được bán là Campuchia, Philippines, Đông Timor và Senegal. Tổ chức này kêu gọi các chính phủ khác và ngành công nghiệp dược phẩm toàn cầu tiến hành kiểm tra khẩn cấp để loại bỏ tận gốc các loại thuốc không đạt chuẩn và cải thiện các quy định.

WHO có nhiệm vụ đưa ra các hướng dẫn về tiêu chuẩn sản xuất thuốc trên toàn cầu và hỗ trợ các quốc gia điều tra bất kỳ sai sót nào, nhưng tổ chức này không có thẩm quyền pháp lý hoặc có cơ quan thực thi để có hành động trực tiếp chống lại những người vi phạm.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG