Đường dẫn truy cập

Nga nói vừa giành quyền kiểm soát Soledar của Ukraine


Soledar bị tàn phá vì chiến sự.
Soledar bị tàn phá vì chiến sự.

Nga cho biết hôm thứ Sáu 13/1 rằng các lực lượng của họ vừa giành quyền kiểm soát thị trấn khai thác muối mỏ Soledar ở miền đông Ukraine, tuyên bố họ đạt được chiến thắng lớn đầu tiên sau nửa năm chịu các thất bại quân sự.

Bộ Quốc phòng Nga cho hay các lực lượng Nga đã chiếm được thị trấn vào tối 12/1, nơi này lâu nay là tâm điểm của các cuộc giao tranh và bắn phá ác liệt.

Bộ nói rằng sự kiện này sẽ tạo thuận lợi để cắt đứt các tuyến đường tiếp tế của Ukraine đến thị trấn lớn hơn là Bakhmut, ở phía tây nam, và cô lập các lực lượng Ukraine còn lại ở đó.

Reuters không thể kiểm chứng ngay lập tức tuyên bố của Nga, được đưa ra sau nhiều ngày bộ quốc phòng Nga không nói gì về số phận của thị trấn.

Thủ lĩnh của đội quân đánh thuê Nga Wagner hôm 11/1 nói rằng lực lượng của ông ta đã hoàn toàn "giải phóng" thị trấn khai thác muối mỏ Soledar, tuyên bố này bị Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy bác bỏ và nói rằng giao tranh vẫn tiếp diễn.

Bộ Quốc phòng ở Moscow cho hay: “Việc chiếm được Soledar là kết quả nhờ có các cuộc oanh tạc liên tục nhằm vào quân địch bằng máy bay cường kích, máy bay của lục quân, lực lượng tên lửa và pháo binh của một tập đoàn quân Nga”.

Trước đó, trong cùng ngày 13/1, Ukraine nói rằng các lực lượng của họ vẫn đang cầm cự ở Soledar sau một đêm giao tranh "khốc liệt", nơi này đã trở thành một trong những chiến trường đẫm máu nhất trong toàn bộ cuộc chiến.

Cả hai bên đều chịu tổn thất nặng nề trong trận chiến giành thị trấn nhỏ.

Moscow đã và đang cố gắng giành chiến thắng lớn đầu tiên sau nửa năm rút lui nhiều lần một cách nhục nhã. Kyiv nói rằng Nga đang liên tục tung quân vào một cuộc chiến vô nghĩa để giành một vùng đất hoang tàn vì bom đạn .

Các quan chức Hoa Kỳ cho rằng một chiến thắng của Nga ở Soledar, hoặc thậm chí ở Bakhmut, thành phố lớn gấp mười lần, nơi quân Nga cho đến nay đã bị đẩy lùi, sẽ có ý nghĩa rất nhỏ đối với hướng đi chung của cuộc chiến.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói với các phóng viên tại Nhà Trắng: "Ngay cả khi cả Bakhmut lẫn Soledar đều rơi vào tay người Nga, điều đó sẽ không có tác động chiến lược đối với cuộc chiến, và chắc chắn sẽ không chặn đường hay làm chậm bước tiến của người Ukraine".

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG