Đường dẫn truy cập

Tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan nhạy cảm; Trung Quốc tức tối


Mặt trước của tàu khu trục Mỹ USS Chung-Hoon
Mặt trước của tàu khu trục Mỹ USS Chung-Hoon

Một tàu chiến của Hoa Kỳ đi qua eo biển Đài Loan đầy nhạy cảm hôm thứ Năm 5/1. Trong một tuyên bố, quân đội Mỹ cho hay tàu khu trục Chung-Hoon mang tên lửa điều hướng, thuộc lớp Arleigh Burke, đã thực hiện chuyến hải hành.

“Việc tàu Chung-Hoon đi quá cảnh qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Hoa Kỳ đối với một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở”, tuyên bố cho biết.

Trong một tuyên bố, Liu Pengyu, phát ngôn viên của Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington, nói rằng Trung Quốc kiên quyết phản đối động thái này và kêu gọi Hoa Kỳ "ngay lập tức ngừng gây rắc rối, ngừng leo thang căng thẳng và phá hoại hòa bình, ổn định trên eo biển Đài Loan".

Người phát ngôn của Bộ Tư lệnh Chiến trường miền Đông của Giải phóng quân Nhân dân Trung Quốc cho biết họ đã tập hợp các binh sĩ để theo dõi và canh gác khi con tàu đi qua, và "mọi hoạt động đều nằm trong tầm kiểm soát".

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho hay con tàu đi qua eo biển về phía bắc. Các lực lượng của Đài Loan đã theo dõi hành trình của tàu và không nhận thấy điều gì khác thường.

Eo biển Đài Loan có bề ngang hẹp là nơi thường xuyên nảy sinh các căng thẳng quân sự kể từ khi chính phủ Trung Hoa Dân Quốc bại trận chạy sang Đài Loan vào năm 1949 sau khi họ thua trong cuộc nội chiến với phe cộng sản, phe này đã thành lập Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Hoa Kỳ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, nhưng có cam kết được ghi trong luật về việc cung cấp các phương tiện tự vệ cho hòn đảo.

Trung Quốc chưa bao giờ loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để giành quyền kiểm soát Đài Loan. Đài Loan thề sẽ tự vệ nếu bị tấn công, nói rằng yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh là vô hiệu vì Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa chưa bao giờ cai trị hòn đảo này.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG