Đường dẫn truy cập

Nga lại bắn tên lửa ồ ạt vào Ukraine, gây ra cắt điện khẩn cấp


Tên lửa Nga tàn phá Kryvyi Rih, Ukraine.
Tên lửa Nga tàn phá Kryvyi Rih, Ukraine.

Các quan chức Ukraine cho biết Nga đã bắn hơn 70 tên lửa vào giờ cao điểm trong buổi sáng thứ Sáu 16/12, là một trong những cuộc tấn công lớn nhất vào Ukraine kể từ khi bắt đầu chiến tranh, buộc Kiev phải cắt điện khẩn cấp trên toàn quốc.

Lực lượng không quân Ukraine cho biết Nga đã điều máy bay chiến đấu đến gần Ukraine để cố đánh lạc hướng lực lượng phòng không của nước này. Tư lệnh quân đội Ukraine cho biết 60/76 tên lửa của Nga đã bị bắn hạ nhưng Bộ trưởng Năng lượng German Galushchenko cho hay ít nhất 9 cơ sở sản xuất điện đã bị đánh trúng.

Hai người thiệt mạng khi một căn hộ chung cư bị trúng đạn ở Kryvyi Rih thuộc miền trung và một người khác chết vì pháo kích ở Kherson ở miền nam. Các quan chức do Nga dựng lên ở miền đông Ukraine bị chiếm đóng cho biết 12 người đã chết trong các cuộc pháo kích của Ukraine.

Nga đã dội mưa tên lửa vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine gần như hàng tuần kể từ đầu tháng 10 sau khi Nga chịu một số thất bại trên chiến trường, nhưng cuộc tấn công hôm 16/12 dường như đã gây ra nhiều thiệt hại hơn nhiều cuộc tấn công khác và nhiều nơi đang trong tình trạng có băng, tuyết.

Kyiv cảnh báo vào tối 15/12 rằng Moscow đã lên kế hoạch về một cuộc tấn công tổng lực mới vào đầu năm tới, khoảng một năm sau cuộc xâm lược nổ ra ngày 24/2, là cuộc tấn công đã phá hủy các khu vực rộng lớn của Ukraine nhưng Moscow không giành được quyền kiểm soát đất đai là bao.

Các viên chỉ huy quốc phòng Ukraine hôm 15/12 dự đoán rằng Nga sẽ phát động một cuộc tấn công tổng lực mới vào đầu năm tới, có thể bao gồm cả nỗ lực lần thứ hai nhằm chiếm Kyiv, nơi Nga đã thử và bị thất bại vào đầu năm 2022.

Một cuộc tấn công mới có thể xảy ra ngay sau tháng 1, Tổng thống Zelenskyy, Tướng Valery Zaluzhniy và Tướng Oleksandr Syrskiy cho hay trong các cuộc phỏng vấn với tạp chí The Economist và được trích dẫn lại.

Họ cho biết cuộc tấn công có thể được thực hiện từ khu vực Donbas ở miền đông, từ miền nam hoặc nước láng giềng Belarus.

Các nhà lãnh đạo Liên hiệp châu Âu hôm 15/12 đã đồng ý cung cấp ngân quỹ 18 tỷ cho Ukraine vào năm tới và tung ra gói trừng phạt thứ 9 đánh vào Moscow, bao gồm cả việc cấm đầu tư vào ngành khai thác mỏ của Nga.

Quân đội Hoa Kỳ cho biết họ sẽ mở rộng việc đào tạo tại Đức dành cho quân nhân Ukraine và Thượng viện Hoa Kỳ đã thông qua dự luật cung cấp cho Ukraine ít nhất 800 triệu đô la viện trợ an ninh bổ sung vào năm 2023.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG