Đường dẫn truy cập

Vùng đất Ukraine do Nga kiểm soát bị pháo kích dữ dội; hai bên không ngừng bắn vào Giáng sinh


Một con phố bị tàn phá ở thành phố Slovyansk, vùng Donetsk của Ukraine.
Một con phố bị tàn phá ở thành phố Slovyansk, vùng Donetsk của Ukraine.

Các lực lượng Ukraine thực hiện cuộc pháo kích dữ dội nhất trong nhiều năm vào miền đông bị Nga kiểm soát hôm thứ Năm 15/12, các quan chức do Moscow dựng lên cho hay, vào lúc cả hai bên loại trừ việc có một thỏa thuận ngừng bắn dịp Giáng sinh trong cuộc chiến kéo dài gần 10 tháng.

Alexei Kulemzin, viên thị trưởng được Nga đứng sau của thành phố Donetsk, cho biết 40 quả rocket đã bắn đi từ bệ phóng BM-21 Grad nhằm vào dân thường ở trung tâm thành phố vào sáng sớm.

Trong khi đó, các lực lượng Nga tiếp tục pháo kích và không kích dọc theo toàn bộ chiến tuyến ở miền đông, khiến một người thiệt mạng, trong khi hai người thiệt mạng ở thành phố Kherson ở miền nam, các quan chức Ukraine cho biết.

Moscow và Kyiv hiện không tổ chức các cuộc đàm phán để chấm dứt cuộc xung đột lớn nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến II. Chiến sự chủ yếu diễn ra ở miền đông và nam Ukraine, trong đó, cả hai bên đều không tiến quân được mấy trong thời gian gần đây.

Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết trọng tâm của Moscow vẫn là hai thành phố Bakhmut và Avdiivka ở miền đông, và các lực lượng Ukraine đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga.

Bộ Tổng tham mưu cũng cho biết các lực lượng Nga tiếp tục tấn công quân đội Ukraine và cơ sở hạ tầng dân sự ở khu vực Donetsk, cũng như hai khu vực Zaporizhzhia và Kherson ở miền nam.

Các quan chức Mỹ cho Reuters biết rằng Mỹ có thể công bố quyết định cung cấp hệ thống tên lửa Patriot cho quân đội Ukraine ngay trong ngày 15/12, đây là một động thái sẽ tăng cường đáng kể khả năng phòng không của Kyiv.

Cao ủy Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc Volker Turk cho biết trong một bài phát biểu trước Hội đồng Nhân quyền sau chuyến thăm Ukraine rằng các cuộc oanh tạc của Nga đang khiến hàng triệu người phải đối mặt với "tình trạng cực kỳ khổ sở".

Hãng vận hành lưới điện quốc gia Ukrenergo hôm 15/12 cho biết Ukraine tiếp tục bị thiếu điện "đáng kể" do các cuộc oanh tạc, bao gồm cả những cuộc oanh tạc mới ở miền đông, đồng thời nói thêm rằng tình hình trở nên trầm trọng hơn do thời tiết lạnh giá.

Hàng chục nghìn người đã thiệt mạng, hàng triệu người phải sơ tán và các thành phố trở thành đống đổ nát kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24/2 dưới danh nghĩa một “chiến dịch quân sự đặc biệt”.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG