Đường dẫn truy cập

Mỹ chuyển giao Việt Nam 12 máy bay huấn luyện, sẵn sàng hỗ trợ nỗ lực hiện đại hoá


Máy bay huấn luyện T-6 Texan của Hoa Kỳ.
Máy bay huấn luyện T-6 Texan của Hoa Kỳ.

Một tướng Không quân Hoa Kỳ hôm 9/12 cho biết Mỹ sẽ chuyển giao 12 máy bay huấn luyện T-6 cho Việt Nam trong khoảng thời gian từ năm 2024 đến 2027.

“Ba chiếc đầu tiên sẽ được giao trong quý đầu năm 2024, hai hoặc ba chiếc nữa sẽ được giao vào cuối năm đó. Số còn lại sẽ được giao vào năm 2027”, Tuổi Trẻ dẫn lời Chuẩn tướng Sarah Russ, Trợ lý Huy động lực lượng của Cục trưởng về Chiến lược, kế hoạch, chương trình và các yêu cầu, Không quân Thái Bình Dương Mỹ, cho biết trong cuộc họp báo tại Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội vào ngày 9/12, khi bà đang ở Việt Nam tham dự Triển lãm quốc phòng Việt Nam năm 2022. Đây là triễn lãm vũ khí quy mô lớn đầu tiên của Việt Nam, kéo dài từ ngày 8/12 đến ngày 10/12, với sự tham gia của hơn 170 công ty, doanh nghiệp quân đội đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ.

T-6 là dòng máy bay cánh quạt do Hãng Raytheon chế tạo và ra mắt lần đầu năm 2000. Loại máy bay này được sử dụng cho mục đích huấn luyện sơ cấp và trung cấp trong không quân Mỹ.

“Chúng tôi rất vui mừng được phối hợp với Quân chủng Phòng không - Không quân Việt Nam đào tạo kỹ thuật viên cho chương trình bảo dưỡng máy bay”, Chuẩn tướng Russ nói thêm.

Bà Russ cho biết Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ Việt Nam đào tạo tiếng Anh cho phi công, hậu cần, an toàn bay và y tế hàng không.

Cùng tham dự buổi họp báo tại Hà Nội, Thiếu tướng Jared Helwig - Tư lệnh, Bộ Tư lệnh Duy trì lực lượng Quân khu 8, Lục quân Thái Bình Dương Mỹ nói dù Việt Nam lựa chọn thế nào về hoạt động mua sắm hoặc sản xuất vũ khí, thì phía Mỹ vẫn “lạc quan về tiềm năng hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới”.

“Triển lãm Quốc phòng là bước khởi đầu mạnh mẽ. Chúng tôi mong được tiếp tục trao đổi để hợp tác với Việt Nam, ở tốc độ Việt Nam mong muốn, hỗ trợ cho quá trình này dễ dàng hơn”, Lao Động dẫn lời Thiếu tướng Helwig nói.

Việt Nam đang tập trung cho kế hoạch “đa dạng hoá” nguồn cung vũ khí nhằm giảm bớt phụ thuộc vào Nga, nhà cung cấp vũ khí chính cho Việt Nam từ trước tới nay.

Tại cuộc triển lãm, cả phía Mỹ và Nga đều nỗ lực chào hàng để bán vũ khí cho Việt Nam, vốn là một trong 20 quốc gia mua vũ khí lớn nhất thế giới giữa bối cảnh căng thẳng leo thang với Trung Quốc, với ngân sách nhập khẩu vũ khí hàng năm ước tính khoảng 1 tỷ USD và sẽ còn tăng lên trong thời gian tới.

Kể từ khi Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam vào tháng 5/2016, hai nước đã đạt được nhiều thỏa thuận quốc phòng, trong đó có 6 máy bay không người lái ScanEagle và 12 máy bay huấn luyện Beechcraft T-6 Texan II.

“Chúng tôi sẵn sàng giải quyết các lợi ích để mua các máy bay khác... Hiện tại chúng tôi không có bất kỳ hình thức mua bán nào khác trong thời gian này, nhưng chúng tôi ở đây để hỗ trợ kế hoạch hiện đại hóa của Việt Nam”, Chuẩn tướng Sarah Russ nói với CNA.

Các chuyên gia cho rằng việc Việt Nam mua máy bay huấn luyện phi công của Mỹ sẽ mở ra khả năng Việt Nam mua máy bay chiến đấu phản lực của Mỹ trong tương lai.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG