Đường dẫn truy cập

Ngôi sao bóng rổ Griner trở về Mỹ; Nga coi việc Bout được thả là 'thắng lợi' của TT Putin


Brittney Griner trên đường về Mỹ sau khi được Nga trả tự do.
Brittney Griner trên đường về Mỹ sau khi được Nga trả tự do.

Máy bay chở ngôi sao bóng rổ Brittney Griner hạ cánh ở Mỹ vào sáng sớm thứ Sáu 9/12, gần 10 tháng sau khi bà bị giam giữ ở Nga.

Griner được trả tự do trong một cuộc trao đổi tù nhân với Nga, theo đó, tay buôn vũ khí Viktor Bout được Mỹ thả và về nước hôm 8/12. Điều này chấm dứt những ngày tháng "cực kỳ tồi tệ" đối với Griner và vợ của bà, như lời mô tả của Tổng thống Joe Biden.

Griner, 32 tuổi, người từng hai lần giành huy chương vàng Olympic và là ngôi sao của đội Phoenix Mercury, thi đấu trong giải của Hiệp hội bóng rổ quốc gia nữ Mỹ. Bà vừa bay tới San Antonio, Texas.

Bà đã bị bắt vào ngày 17/2 tại một sân bay ở Moscow sau khi người ta tìm thấy hộp chứa dầu cần sa trong hành lý của bà. Đây là loại hàng bị cấm ở Nga.

Vào lúc Griner còn đang trên đường về Mỹ, Bout đã về đến Moscow, ôm mẹ và vợ sau khi bước xuống đường băng, các hình ảnh trên truyền hình cho thấy.

Cuộc trao đổi tù nhân này là một ví dụ hiếm hoi về sự hợp tác giữa Mỹ và Nga kể từ cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine. Hai nước cũng đã trao đổi tù nhân vào tháng 4 khi Nga thả cựu lính thủy đánh bộ Mỹ Trevor Reed và Mỹ thả phi công Nga Konstantin Yaroshenko.

Truyền thông nhà nước Nga hôm 9/12 ca ngợi Tổng thống Vladimir Putin vì đã "chiến thắng" trong cuộc trao đổi tù nhân với Mỹ bằng cách hoán đổi cầu thủ bóng rổ Mỹ Brittney Griner lấy tay buôn vũ khí khét tiếng Viktor Bout.

Viktor Bout khi còn bị giam giữ (ảnh tư liệu, Bangkok, Thái Lan, 11/8/2009).
Viktor Bout khi còn bị giam giữ (ảnh tư liệu, Bangkok, Thái Lan, 11/8/2009).

Bộ Tư pháp Mỹ mô tả Bout là một trong những kẻ buôn bán vũ khí nhiều nhất thế giới, đã bán vũ khí trên toàn cầu cho những kẻ khủng bố và kẻ thù của Mỹ trong nhiều thập kỷ. Bout luôn phủ nhận các cáo buộc.

Ông ta bị bắt giữ vào năm 2008 trong một chiến dịch giăng bẫy phức tạp của Cục Phòng chống Ma túy Mỹ (DEA) tại một khách sạn sang trọng ở Bangkok. Moscow luôn khẳng định ông này vô tội nhưng ông ta đã bị tòa án Manhattan kết án 25 năm tù vào năm 2012.

"Mỹ đã phải đầu hàng", Maria Butina, một nhà lập pháp ở hạ viện của quốc hội Nga, nói với đài truyền hình nhà nước trên đường băng của sân bay Vnukovo ở Moscow ngay khi Bout hạ cánh.

“Điều đó cho thấy rằng Nga không từ bỏ người của mình trong khi Mỹ thể hiện họ bị thất bại. Nga không quên ông ấy”, Butina nói bên cạnh vợ và mẹ của Bout, hai người này đã ôm ông ta khi ông ta trở về trên đất Nga.

Một số đảng viên Cộng hòa ở Mỹ chỉ trích chính quyền Biden vì đã thực hiện việc hoán đổi.

"Thật là một sự mất mặt 'ngu xuẩn' và không yêu nước đối với Hoa Kỳ!!!" cựu tổng thống Donald Trump viết trên mạng xã hội.

Truyền thông Nga đưa tin rộng rãi về cảm xúc tức giận ở Mỹ về việc Bout được thả, trong đó, tờ báo lá cải Moskovsky Komsomolets ủng hộ Điện Kremlin dẫn lại báo chí Mỹ và viết rằng các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ thấy "phiền lòng" về cuộc trao đổi.

Margarita Simonyan, tổng biên tập của đài RT do nhà nước Nga tài trợ, cho rằng cuộc trao đổi cho thấy Nga "cuối cùng sẽ thắng" vì Washington đã quyết định bỏ lại một điệp viên Mỹ bị kết án tù ở Nga. Đó là Paul Whelan, cựu lính thủy đánh bộ Mỹ đang thụ án 16 năm tù tại trại giam hình sự của Nga về tội làm gián điệp.

(Reuters)

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG