Đường dẫn truy cập

Hội đồng an ninh nhà nước Iran: 200 người chết trong các cuộc biểu tình


Biểu tình chống chính phủ ở Iran kéo dài sang tháng thứ ba (ảnh chụp ở Tehran).
Biểu tình chống chính phủ ở Iran kéo dài sang tháng thứ ba (ảnh chụp ở Tehran).

Tổng thống Ebrahim Raisi hôm thứ Bảy 3/12 ca ngợi Cộng hòa Hồi giáo Iran là đất nước bảo đảm các quyền hợp pháp và quyền tự do, ông cũng biện hộ cho chế độ cầm quyền trong bối cảnh đang diễn ra hoạt động đàn áp các cuộc biểu tình chống chính phủ mà Liên Hiệp Quốc cho rằng đã làm hơn 300 người thiệt mạng.

Trong khi đó, một cơ quan an ninh hàng đầu của nhà nước cho biết 200 người, bao gồm cả các nhân viên an ninh, đã thiệt mạng trong tình trạng bất ổn, thấp hơn đáng kể so với con số mà LHQ và các nhóm nhân quyền đưa ra.

Các cuộc biểu tình, hiện đã sang tháng thứ ba, nổ ra sau khi cô Mahsa Amini, một phụ nữ người Kurd, 22 tuổi, bị chết trong khi bị cảnh sát đạo đức giam giữ để thực thi các quy định nghiêm ngặt về khăn trùm đầu.

Các cuộc biểu tình đã biến thành một cuộc nổi dậy toàn dân của những người dân Iran phẫn nộ thuộc mọi tầng lớp xã hội, được xem là một trong những sự chống đối mạnh mẽ nhất đối với giới tăng lữ lãnh đạo kể từ cuộc cách mạng năm 1979.

Không nao núng trước cuộc đàn áp tàn bạo, những người biểu tình đã giương cao các khẩu hiệu chống lại Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei, và liên tục yêu cầu chấm dứt chính quyền Hồi giáo.

Hãng thông tấn Mizan của cơ quan tư pháp dẫn lời hội đồng an ninh nhà nước thuộc bộ nội vụ cho biết 200 người đã thiệt mạng trong "các cuộc bạo loạn" gần đây.

Amirali Hajizadeh, một chỉ huy cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cách mạng được trích dẫn hôm 28/11 cho biết rằng 300 người, bao gồm cả các nhân viên lực lượng an ninh, đã thiệt mạng trong tình trạng bất ổn gần đây.

Javaid Rehman, một chuyên gia độc lập về Iran do LHQ bổ nhiệm, cho biết hôm 29/11 rằng hơn 300 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình, trong đó có hơn 40 trẻ em.

Nhóm nhân quyền HRANA cho biết tính đến ngày 2/12, 469 người biểu tình đã thiệt mạng, trong đó có 64 trẻ vị thành niên. Nhóm cho hay 61 nhân viên an ninh chính phủ cũng đã mất mạng. Có tới 18.210 người biểu tình được cho là đã bị bắt giữ.

Một giáo sĩ Hồi giáo dòng Baluch Sunni nổi tiếng, Molavi Abdolhamid, đã kêu gọi chấm dứt việc đàn áp các cuộc biểu tình thông qua các vụ bắt giữ và giết hại, và hãy trưng cầu dân ý về việc thay đổi chế độ chính quyền của Iran.

“Cuộc biểu tình của người dân cho thấy các chính sách trong 43 năm qua đã đi vào ngõ cụt”, ông nói vào cuối tháng 11.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG