Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Úc nói ông không đi cùng đoàn nghị sĩ Úc thăm Đài Loan


Thủ tướng Australia Anthony Albanese
Thủ tướng Australia Anthony Albanese

Thủ tướng Úc Anthony Albanese hôm thứ Bảy 3/12 cho biết ông sẽ không tham gia đoàn các chính trị gia liên bang chuẩn bị tới Đài Loan trong chuyến thăm được cho là sẽ kéo dài 5 ngày nhằm gửi đi thông điệp là Úc mong muốn duy trì hòa bình ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Đoàn bao gồm các nghị sĩ của cả Công đảng cầm quyền ở Úc lẫn liên minh Tự do-Quốc gia đối lập. Họ sẽ bay tới Đài Loan vào ngày 4/12 và là phái đoàn đầu tiên thuộc diện này đến thăm kể từ năm 2019, tờ The Australian đưa tin hôm 3/12.

Ông Albanese mô tả hôm 3/12 rằng chuyến thăm Đài Loan này không phải là một chuyến thăm chính thức của chính phủ.

Ông Albanese nói với các phóng viên tại thị trấn Renmark, bang South Australia: “Lưỡng đảng vẫn giữ lập trường khi nói đến Trung Quốc và khi nói đến việc ủng hộ nguyên trạng ở Đài Loan”.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc cho biết các chính trị gia thuộc các đảng khác nhau vẫn thường xuyên đến Đài Loan trước đại dịch COVID-19 và phái đoàn hiện nay "cho thấy rằng hoạt động đó được nối lại".

Có tin là đoàn sẽ gặp Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn và Bộ trưởng Ngoại giao Joseph Wu, và chuyến thăm có sự ủng hộ của Bộ Ngoại giao Đài Loan.

Tin tức trên báo chí cho hay chuyến đi được giữ bí mật để tránh bị các nhà ngoại giao Trung Quốc ở Canberra vận động hành lang đòi hủy bỏ. Tin cho hay trong khuôn khổ chuyến thăm sẽ có các cuộc họp về an ninh, thương mại, nông nghiệp và các vấn đề về người bản địa.

Chuyến thăm Đài Loan dân chủ, vốn bị Bắc Kinh tuyên bố là lãnh thổ của Trung Quốc, diễn ra khi chính phủ Công đảng mới được bầu lên gần đây của Úc đã có động thái hàn gắn mối quan hệ ngoại giao căng thẳng với Trung Quốc.

Úc đã có những tranh cãi với Trung Quốc - đối tác thương mại lớn nhất của họ - về các tranh chấp thương mại và nguồn gốc của đại dịch COVID-19, trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng hiện diện nhiều hơn ở Thái Bình Dương.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG