Đường dẫn truy cập

Ca nhiễm COVID tăng ở Trung Quốc, Bắc Kinh đóng cửa công viên, bảo tàng


Người dân đi xét nghiệm COVID-19 tại một địa điểm ở Bắc Kinh vào ngày 13/11/2022. Bắc Kinh đã đóng cửa các công viên, trung tâm thương mại và bảo tàng vào ngày 22/11.
Người dân đi xét nghiệm COVID-19 tại một địa điểm ở Bắc Kinh vào ngày 13/11/2022. Bắc Kinh đã đóng cửa các công viên, trung tâm thương mại và bảo tàng vào ngày 22/11.

Bắc Kinh đóng cửa các công viên, trung tâm thương mại và bảo tàng vào thứ Ba 22/11 trong khi nhiều thành phố Trung Quốc tiếp tục xét nghiệm hàng loạt về COVID-19 giữa lúc các nhà chức trách vật lộn với số ca nhiễm gia tăng đột biến, gây lo ngại sâu sắc về nền kinh tế và làm mờ hy vọng nhanh chóng mở cửa trở lại của nước này.

Trung Quốc đã báo cáo 28.127 ca nhiễm trong nước mới vào thứ Hai, gần đạt mức cao nhất hàng ngày kể từ tháng 4, với các ca nhiễm ở thành phố Quảng Châu ở miền nam và đô thị Trùng Khánh ở miền tây nam chiếm khoảng một nửa tổng số.

Tại Bắc Kinh, các ca bệnh đã đạt mức cao mới mỗi ngày, khiến chính quyền thành phố kêu gọi nhiều người dân ở tại chỗ và trưng ra bằng chứng kết quả xét nghiệm COVID âm tính, không quá 48 giờ, để đi vào các tòa nhà công cộng.

Làn sóng lây nhiễm đang thử thách những điều chỉnh gần đây mà Trung Quốc đã thực hiện đối với chính sách “không COVID” của mình, nhằm mục đích khiến các nhà chức trách nhắm mục tiêu nhiều hơn vào các biện pháp có quy mô nhỏ hơn và hướng họ khỏi các cuộc phong toả và xét nghiệm trên diện rộng vốn đã bóp nghẹt nền kinh tế và khiến người dân bất bình trong gần ba năm đại dịch .

Các cơ quan y tế cho biết có thêm hai ca tử vong do COVID-19, sau ba ca tử vong vào cuối tuần qua, là những ca tử vong đầu tiên của Trung Quốc kể từ tháng 5.

Thượng Hải hôm thứ Ba đã ra lệnh đóng cửa các tụ điểm văn hóa và giải trí ở 7 trong số 16 quận của mình sau khi báo cáo 48 ca nhiễm mới tại địa phương, trong khi thành phố Thiên Tân, gần Bắc Kinh, trở thành nơi mới nhất ra lệnh xét nghiệm toàn thành phố.

Ngay cả sau khi các hướng dẫn đã được điều chỉnh, Trung Quốc vẫn là quốc gia đi ra ngoài xu hướng toàn cầu, với các hạn chế COVID nghiêm ngặt, bao gồm cả việc đóng cửa các đường biên giới.

Các biện pháp thắt chặt ở Bắc Kinh và các nơi khác, ngay cả khi Trung Quốc cố gắng tránh tình trạng đóng cửa trên toàn thành phố như từng làm trước đây trong năm khiến Thượng Hải tê liệt, đã làm dấy lên những lo lắng của nhà đầu tư về nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đè nặng lên thị trường chứng khoán và khiến các nhà phân tích cắt giảm dự báo về nhu cầu xăng dầu vào cuối năm của Trung Quốc.

Chính phủ lập luận rằng chính sách “không COVID” đặc trưng của Chủ tịch Tập Cận Bình đã cứu sống nhiều người và là điều cần thiết nhằm ngăn hệ thống chăm sóc sức khỏe bị quá tải.

Nhưng nhiều người dùng mạng xã hội bất bình đưa ra so sánh với những người hâm mộ không đeo mặt nạ tại World Cup bóng đá, bắt đầu vào Chủ nhật ở Qatar.

“Hàng chục nghìn người ở Qatar không đeo khẩu trang. Và chúng ta vẫn đang hoảng sợ”, một người dùng trên nền tảng Weibo viết.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG