Đường dẫn truy cập

Việt Nam lại giục Mỹ xóa bỏ cấm vận Cuba; bỏ phiếu ủng hộ Havana


Đại sứ Việt Nam tại LHQ Đặng Hoàng Giang phát biểu ngày 2/11/2022. Photo UN Web TV.
Đại sứ Việt Nam tại LHQ Đặng Hoàng Giang phát biểu ngày 2/11/2022. Photo UN Web TV.

Việt Nam vừa cho biết sẽ bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết của LHQ về xóa cấm vận kinh tế đối với Cuba, đồng thời Hà Nội lên tiếng rằng Washington chớ “đơn phương áp đặt” trừng phạt Havana.

Hôm 2/11, tại phiên thảo luận về một nghị quyết của LHQ với nội dung “Sự cần thiết chấm dứt cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính do Mỹ áp đặt đối với Cuba” trong kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) Khóa 77 ở New York, Đại sứ Việt Nam Đặng Hoàng Giang nói rằng việc cấm vận đối với Cuba là “vi phạm luật pháp quốc tế và các nguyên tắc cơ bản của hiến chương LHQ”.

“Đó là hệ thống trừng phạt đơn phương bất công và kéo dài nhất từng được áp dụng đối với một quốc gia trong lịch sử hiện đại của chúng ta”, Đại sứ Giang phát biểu trong phiên thảo luận được trang UN Web TV tường thuật trực tiếp.

“Hôm nay Việt Nam sẽ bỏ phiếu thuận lợi cho dự thảo nghị quyết A/77/L.5. Bằng việc bỏ phiếu tán thành, Việt Nam duy trì chính sách nhất quán là phản đối mọi việc áp đặt các lệnh cấm vận đơn phương và các biện pháp cưỡng chế đối với một quốc gia có chủ quyền. Chúng tôi quan điểm rằng việc tiếp tục cấm vận đối với Cuba là không chính đáng”, Đại sứ Việt Nam Đặng Hoàng Giang nói.

Theo chương trình làm việc của kỳ họp thứ 77 của Đại hội đồng LHQ, phiên thảo luận và bỏ phiếu này diễn ra từ ngày 2 đến 3 tháng 11.

Nhà ngoại giao Việt Nam nói thêm rằng Việt Nam kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ đảo ngược xu hướng chính sách hiện tại đối với Cuba, không chỉ vì lợi ích của nhân dân hai nước, mà còn vì sự ổn định và phát triển hòa bình ở khu vực và trên thế giới nói chung.

Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam hôm 3/11 lên tiếng “cảm ơn Việt Nam” về bài phát biểu của Đại sứ Giang.

Việt Nam tặng Cuba 5.000 tấn gạo, yêu cầu bỏ cấm vận Havana
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:42 0:00

Việt Nam trước đây cũng đã vài lần lên tiếng ủng hộ Cuba trong nỗ lực yêu cầu Hoa Kỳ dỡ bỏ cấm vận đối với quốc gia theo Chủ nghĩa Xã hội ở Nam Mỹ từng có mối quan hệ hữu hảo với Hà Nội từ thời chiến tranh Việt Nam.

Vào tháng 9/2022, cũng tại diễn đàn LHQ, Phó Thủ tướng Việt Nam Phạm Bình Minh kêu gọi “dỡ bỏ ngay lập tức” lệnh cấm vận Cuba: “Chúng tôi bày tỏ lập trường đoàn kết nhất quán với nhân dân Cuba và kêu gọi dỡ bỏ ngay lập tức các lệnh cấm vận đơn phương chống lại Cuba trái với luật pháp quốc tế”.

Vào tháng 7 năm ngoái, Bộ Ngoại giao Việt Nam gọi việc cấm vận này là “chính sách thù địch” của Washington, và cũng lặp lại lời kêu gọi xóa bỏ cấm vận.

Việt Nam và Cuba là một trong năm quốc gia cuối cùng do cộng sản cai trị trên thế giới, cùng với Trung Quốc, Lào và Triều Tiên. Hoa Kỳ dỡ bỏ lệnh cấm vận thương mại đối với Việt Nam vào năm 1994, và quan hệ giữa hai cựu thù đã ấm lên trong những năm gần đây.

Lệnh cấm vận thương mại Cuba bị Hoa Kỳ áp đặt vào năm 1962 khi cuộc cách mạng Cuba chuyển nước này sang chủ nghĩa xã hội. Lệnh cấm vận của Washington hạn chế quyền tiếp cận của Cuba đối với một loạt các sản phẩm, cũng như viện trợ quốc tế và các nguồn tài chính.

Chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã nới lỏng một số biện pháp, nhưng đồng thời cũng chỉ trích gay gắt việc chính phủ Cuba đối xử hà khắc với những người biểu tình vào năm ngoái.

Gần đây, chính quyền Biden đã có một vài cử chỉ thân thiện, như cấp 2 triệu đôla cứu trợ khẩn cấp để giúp khắc phục hậu quả sau bão lụt ở Cuba.

Nhưng việc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận Cuba cần phải có sự thông qua của Quốc hội và vấn đề này càng khó hơn trong bối cảnh có sự chia rẽ chính trị sâu sắc, nhất là sau kỳ bầu cử giữa kỳ sắp diễn ra vào tuần sau.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG