Đường dẫn truy cập

Tịnh thất Bồng Lai bị khởi tố thêm tội danh ‘Lừa đảo’


Ông Lê Tùng Vân (ngồi giữa) và các đệ tử Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên ở Tịnh thất Bồng Lai
Ông Lê Tùng Vân (ngồi giữa) và các đệ tử Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên ở Tịnh thất Bồng Lai

Ông Lê Tùng Vân và các đệ tử của ông ở Tịnh thất Bồng Lai, một cơ sở tu tại gia, vừa bị Công an tỉnh Long An khởi tố thêm tội hình sự là ‘Lừa đảo chiếm đoạt tài sản’ trong lúc phiên phúc thẩm về tội ‘Lợi dụng các quyền tự do dân chủ’ sắp sửa diễn ra.

Theo đó, ông Vân và các đệ tử của ông bị cáo buộc đã có hành động dựng chùa, thỉnh tượng Phật trái phép, giả sư và giả vờ nuôi trẻ mồ côi để kêu gọi hỗ trợ từ thiện, trang mạng Zing dẫn hồ sơ của công an cho biết.

Các em nhỏ sống tại Tịnh thất Bồng Lai được giới thiệu trước công chúng trong các cuộc thi trò chơi trên truyền hình là ‘trẻ mồ côi’, nhưng được cho là có quan hệ huyết thống với những người trong tịnh thất.

Cơ quan công an cũng đã thực hiện lấy mẫu đối với ông Lê Tùng Vân và những người đang sống trong căn hộ của bà Cao Thị Cúc, vốn tự xưng là ‘Tịnh thất Bồng Lai’, để giám định ADN nhằm xác định xem có chuyện ‘loạn luân’ hay không như một số đơn tố cáo.

Hiện Cơ quan An ninh điều tra chờ kết quả từ cơ quan chuyên môn để quyết định có khởi tố thêm tội ‘Loạn luân’ hay không, cũng theo Zing.

Trước đó, kết quả giám định ADN đối với 27 người tại Tịnh thất Bồng Lai, vốn được thực hiện tại Phân viện Khoa học hình sự Thành phố Hồ Chí Minh, đã được Công an Long An đem tới thông báo cho ông Lê Tùng Vân tại Tịnh thất Bồng Lai ở xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, nhưng ông Vân và các đệ tử của ông ‘đã đóng cửa, không tiếp nhận’, theo tường thuật của báo chí trong nước.

Hiện tại, kết quả giám định này không được công bố cho công chúng ‘để đảm bảo sự riêng tư và quyền lợi của các em nhỏ có liên quan’, cũng theo báo chí trong nước.

Còn về tội ‘Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân’, Tòa án Nhân dân tỉnh Long An sắp mở phiên phúc thẩm vào ngày 2/11 sau hai tuần tạm hoãn.

Tại phiên tòa sơ thẩm vào ngày 21/7, tòa cấp huyện ở Đức Hòa đã tuyên ông Vân và các bị cáo khác có tội và tuyên các mức án 5 năm tù cho ông Lê Tùng Vân, đồng 4 năm tù đối với các bị cáo Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên và Lê Thanh Trùng Dương. Lê Thanh Nhị Nguyên bị tuyên án 3,5 năm tù còn chủ hộ Cao Thị Cúc bị phạt 3 năm tù.

Ông Vân và các bị cáo khác bị cáo buộc ‘đưa thông tin sai sự thật, bịa đặt, xuyên tạc lên mạng xã hội’ nhằm ‘tuyên truyền, kích động xúc phạm uy tín của Công an huyện Đức Hòa, xúc phạm Phật giáo’.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG