Đường dẫn truy cập

Đài Loan kêu gọi Trung Quốc ngừng huơ gươm múa kiếm và hãy bắt đầu đối thoại


Ông Chiu Tai-san, Bộ trưởng chủ nhiệm Hội đồng Các vấn đề Đại lục của Đài Loan (ảnh tư liệu, tháng 3/2005)
Ông Chiu Tai-san, Bộ trưởng chủ nhiệm Hội đồng Các vấn đề Đại lục của Đài Loan (ảnh tư liệu, tháng 3/2005)

Hôm thứ Sáu 28/10, người đứng đầu hội đồng hoạch định chính sách về Trung Quốc của Đài Loan nói rằng Trung Quốc cần dừng việc huơ gươm múa kiếm dọa nạt Đài Loan, đồng thời hãy duy trì hòa bình và ổn định. Lời phát biểu này được đưa ra cùng lúc Bắc Kinh gia tăng áp lực chính trị và quân sự lên hòn đảo bị Trung Quốc tuyên bố là lãnh thổ của họ.

Trung Quốc đã tăng cường các hoạt động quân sự gần Đài Loan có chính quyền dân chủ kể từ tháng 8, khi Trung Quốc tiến hành các cuộc tập trận về phong tỏa xung quanh hòn đảo sau chuyến thăm Đài Bắc của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi.

"Bắc Kinh cần dừng việc huơ gươm múa kiếm của họ vì điều đó chỉ càng làm rộng thêm khoảng cách giữa hai bên và làm tăng căng thẳng trong khu vực", Bộ trưởng chủ nhiệm Hội đồng Các vấn đề Đại lục Chiu Tai-san phát biểu tại một diễn đàn ở Đài Bắc.

"Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc đại lục hãy cất vũ khí đi và duy trì hòa bình, ổn định. Điều cốt lõi để đi đến hòa bình là đảo ngược cái tư duy xử lý các vấn đề bằng vũ lực", ông Chiu nói, đồng thời cho rằng Bắc Kinh nên giải quyết bất đồng với Đài Bắc thông qua "một cuộc đối thoại mang tính xây dựng mà không có điều kiện tiên quyết".

Ông Chiu nói ông hy vọng Trung Quốc có thể dần dần nới lỏng các hạn chế về đi lại để kiểm soát đại dịch COVID-19, nhờ đó, hai bên có thể nối lại "các cuộc giao lưu lành mạnh và có trật tự, đồng thời tạo cơ hội cho sự tương tác tích cực".

Trung Quốc đã nhiều lần từ chối đề nghị đàm thoại trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau của Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn, người bị Bắc Kinh coi là nhân vật ly khai.

Trung Quốc coi Đài Loan là lãnh thổ của họ. Đầu tháng này, Chủ tịch Tập Cận Bình nói trong bài phát biểu khai mạc Đại hội Đảng Cộng sản ở Bắc Kinh rằng chính người dân Trung Quốc phải giải quyết vấn đề Đài Loan và Trung Quốc sẽ không bao giờ từ bỏ việc sử dụng vũ lực đối với Đài Loan.

Đài Bắc nói rằng chỉ có 23 triệu dân của hòn đảo mới có thể quyết định về tương lai của họ, và vì Đài Loan chưa bao giờ bị Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa cai trị, nên tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh là vô hiệu.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG