Đường dẫn truy cập

Ông Musk sở hữu Twitter với tuyên bố 'chim được phóng sinh', sa thải những lãnh đạo chính


Tỷ phú Elon Musk và logo của Twitter
Tỷ phú Elon Musk và logo của Twitter

Ông Elon Musk vừa tiếp quản quyền sở hữu hãng Twitter với sự hiệu quả lạnh lùng, tàn nhẫn khi sa thải những giám đốc điều hành hàng đầu. Ông Musk cho thôi việc Tổng Giám đốc điều hành (CEO) của Twitter là Parag Agrawal, Giám đốc tài chính Ned Segal và Giám đốc chính sách và pháp chế Vijaya Gadde, theo thông tin từ những người nắm về vấn đề này.

Ông Musk từng cáo buộc rằng những người đó đã cung cấp thông tin sai lệch cho ông và các nhà đầu tư vào Twitter về số lượng tài khoản ảo trên nền tảng này.

"Con chim được phóng sinh", ông viết lên Twitter sau khi hoàn thành thương vụ mua lại trị giá 44 tỷ đô la vào thứ Năm 27/10, đề cập đến biểu tượng hình con chim của Twitter, đồng thời thể hiện rằng ông mong muốn thấy hãng này sẽ hạn chế ít hơn về nội dung có thể được đăng.

Tuy nhiên, ông tổng giám đốc của hãng xe hơi điện Tesla - vốn tự nhận là mình theo chủ nghĩa tự do ngôn luận tuyệt đối - cũng nói rằng ông muốn tránh việc Twitter trở thành nơi chỉ chứa chấp những người muốn xả ra các luận điệu thù ghét và gây chia rẽ.

"Twitter rõ ràng không thể trở thành cái bãi rác cho ai muốn làm gì thì làm, nơi có thể nói bất cứ điều gì mà không phải chịu hậu quả gì!" ông Musk cho biết trong một bức thư ngỏ gửi các nhà quảng cáo hôm 27/10.

Các mục tiêu khác bao gồm việc ông muốn "đánh bại" các phần mềm tự động đăng bài nhảm trên Twitter và công khai hóa các thuật toán xác định cách nội dung được hiển thị với người sử dụng.

Tuy nhiên, ông Musk vẫn chưa đưa ra thông tin chi tiết về việc ông sẽ làm thế nào để đạt được tất cả những điều đó và ai sẽ là người điều hành công ty. Ông từng nói ông có kế hoạch cắt giảm việc làm, khiến 7.500 nhân viên của Twitter lo lắng về tương lai của họ. Ông cũng cho biết hôm 27/10 rằng ông mua Twitter không phải để kiếm thêm tiền mà là "để cố giúp nhân loại, những người mà tôi yêu quý".

Ông Musk, người cũng điều hành công ty tên lửa SpaceX, có kế hoạch trở thành CEO của Twitter sau khi hoàn tất việc mua lại và cũng có kế hoạch bãi bỏ các lệnh cấm vĩnh viễn đối với người sử dụng, Bloomberg đưa tin, trích dẫn một người nắm vấn đề này.

Hồi tháng 5, ông Musk cho biết ông sẽ hủy lệnh cấm đối với ông Donald Trump, người đã bị xóa tài khoản sau cuộc tấn công vào Điện Capitol, tức tòa nhà quốc hội Mỹ. Vị cựu tổng thống Mỹ lâu nay vẫn nói rằng ông ấy sẽ không quay lại Twitter và thay vào đó đã tung ra ứng dụng truyền thông xã hội của riêng mình, mang tên Truth Social (Mạng Xã hội Sự thật).

Ông Musk cho hay ông hình dung Twitter là nền tảng để tạo ra một "siêu ứng dụng" cung cấp mọi thứ, từ chuyển tiền đến mua sắm và gọi xe.

Nhưng Twitter đang gặp khó khăn trong việc thu hút những người dùng tích cực nhất, là những người quan trọng nhất đối với các doanh nghiệp. Những "tweeter chăm đăng bài" này chiếm chưa đến 10% tổng số người dùng hàng tháng nhưng tạo ra 90% tổng số bài tweet và một nửa doanh thu của hãng trên toàn cầu.

Sau khi ông Musk tiếp quản Twitter, các nhà quản lý châu Âu nhắc lại những cảnh báo trước đây rằng dù là dưới sự lãnh đạo của ông Musk, Twitter vẫn phải tuân thủ Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số của châu Âu. Đạo luật này quy định các khoản phạt nặng đối với các công ty nếu họ không kiểm soát nội dung bất hợp pháp.

"Ở châu Âu, con chim sẽ bay theo các quy định của EU chúng tôi", quan chức chuyên trách công nghiệp của EU Thierry Breton viết trên Twitter vào sáng 28/10.

(Reuters)

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG