Đường dẫn truy cập

Singapore tính sửa hiến pháp để bảo vệ định nghĩa về hôn nhân


Một đôi đồng tính nam ở Singapore tham gia diễu hành ủng hộ người đồng tính, 29/6/2019.
Một đôi đồng tính nam ở Singapore tham gia diễu hành ủng hộ người đồng tính, 29/6/2019.

Chính phủ Singapore trình hai dự luật lên quốc hội hôm thứ Năm 20/10 nhằm phi hình sự hóa việc sinh hoạt tình dục giữa nam giới với nhau, và sửa đổi hiến pháp để tránh các cuộc kiện tụng ở tòa án về luật và chính sách liên quan đến hôn nhân.

Việc trình các dự luật ở đất nước Singapore bảo thủ về mặt xã hội diễn ra sau khi Thủ tướng Lý Hiển Long thông báo hồi tháng 8 về kế hoạch bãi bỏ Điều 377A trong bộ luật hình sự của nước này, là một di sản từ thời thực dân Anh và đã không áp dụng trong nhiều thập kỷ. Điều khoản này quy định hình phạt lên đến 2 năm tù cho sinh hoạt tình dục giữa nam giới với nhau.

Các cuộc khảo sát gần đây cho thấy người ta có thái độ chấp nhận hơn về người đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính và chuyển giới (LGBT) ở Singapore. Nhưng những thay đổi vẫn chưa được phản ánh trong các chính sách của chính phủ, vốn từ chối các đôi LGBT tiếp cận các khoản trợ cấp và phúc lợi dành cho các đôi dị tính.

Tuy việc bãi bỏ Điều 377A được các nhóm LGBT hoan nghênh, song một số nhà hoạt động vẫn thất vọng vì việc hợp pháp hóa các hội đoàn của người đồng tính hoặc việc xây dựng các chính sách bình đẳng hơn cho các đôi LGBT vẫn không được xem xét.

Dự luật thứ hai trong số hai dự luật được đệ trình hôm 20/10 nhắm đến đảm bảo rằng chỉ các nhà lập pháp - chứ không phải các thẩm phán - mới có thể quyết định về định nghĩa pháp lý về hôn nhân; căn cứ vào đó, chính phủ đưa ra các chính sách của họ, chẳng hạn như những chính sách liên quan đến nhà ở và lợi ích tài chính của các cặp vợ chồng.

Đề xuất sửa đổi luật, sẽ được các nhà lập pháp tranh luận vào ngày 28/11, nhắm đến bảo vệ định nghĩa và các chính sách hôn nhân để không bị vô hiệu bởi những vụ kiện tụng ở tòa án về tính hợp hiến của các điều đó, theo bộ nội vụ và bộ phát triển xã hội và gia đình.

"Tòa án không phải là diễn đàn thích hợp để quyết định các vấn đề chính trị-xã hội quan trọng như vậy", hai bộ cho biết trong một tuyên bố chung.

Kể từ năm 2018, đã có ba vụ kiện tụng không thành công tại các tòa án ở Singapore tìm cách hủy bỏ luật chống quan hệ tình dục đồng tính nam, trong đó, các nguyên đơn cho rằng luật này vi phạm các quyền tự do, sự bảo vệ bình đẳng và tự do ngôn luận, hội họp và lập hội theo hiến pháp.

Hai bộ nói hôm 20/10 rằng nếu không thông qua hai dự luật, sẽ có "nguy cơ đáng kể" về các vụ kiện tụng trong tương lai đối với luật và chính sách của chính phủ liên quan đến hôn nhân.

Do đó, "sẽ không sáng suốt và vô trách nhiệm nếu quốc hội nhắm mắt trước nguy cơ đó và không làm gì cả", tuyên bố của hai bộ viết.

Có dự báo là hai dự luật sẽ được thông qua vì đảng Hành động Nhân dân cầm quyền chiếm thế áp đảo với 83 trên tổng số 92 ghế được bầu.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG