Đường dẫn truy cập

Đại sứ quán Mỹ chúc mừng Việt Nam giành ghế trong Hội đồng Nhân quyền LHQ


Tòa nhà Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội.
Tòa nhà Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội.

Phái bộ ngoại giao của Mỹ ở Việt Nam lên tiếng chúc mừng việc nước chủ nhà được bầu vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, theo trang Facebook chính thức của phái bộ.

Một bài đăng hôm 14/10 trên trang Facebook của Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội viết: “Chúng tôi gửi lời chúc mừng Việt Nam trúng cử Thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc và hi vọng cùng làm việc để thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền trên toàn cầu và tại Việt Nam”.

Cơ quan đại diện ngoại giao của cường quốc phương Tây có vị trí số 1 thế giới nói thêm rằng Mỹ “hy vọng Việt Nam sẽ tận dụng cơ hội này để thực hiện bước tiến thúc đẩy nhân quyền và trả tự do cho những người bị bắt giữ tùy tiện vì thực hiện các quyền cơ bản của con người về tự do biểu đạt và quyền lập hội”.

Như VOA đã đưa tin, hai ngày trước, trong một cuộc họp báo ở Hà Nội, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Kritenbrink cũng đã chúc mừng Việt Nam quay trở lại Hội đồng Nhân quyền LHQ, đồng thời nhấn mạnh rằng “vấn đề nhân quyền tiếp tục đóng vai trò là một trụ cột trung tâm” trong chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ.

Bộ Ngoại giao Mỹ hàng năm vẫn ra báo cáo nhân quyền về các nước trên thế giới, trong đó, phần đánh giá về Việt Nam thường chứa đựng các bằng chứng cho thấy hồ sơ nhân quyền của Việt Nam vẫn ở mức đáng quan ngại, đáng bị lên án, bao gồm một số vấn đề nổi bật là chính quyền bắt bớ tùy tiện những người lên tiếng ôn hòa bảo vệ nhân quyền, và chính quyền vi phạm quyền tự do phát biểu, tự do báo chí.

Bộ ngoại giao Việt Nam thường lên tiếng phản bác các báo cáo này, cho rằng nhận định của phía Mỹ là “không khách quan”, “không phản ánh tình hình thực tế tại Việt Nam”.

Đại hội đồng LHQ hôm 11/10 bỏ phiếu chuẩn thuận việc Việt Nam lần thứ hai là thành viên của Hội đồng Nhân quyền, với tỷ lệ phiếu là 145/189 phiếu hợp lệ. Việt Nam sẽ cùng 13 nước khác nắm nhiệm kỳ 3 năm trong hội đồng, bắt đầu từ 1/1/2023.

Trong thông cáo phát ra cùng ngày Việt Nam đắc cử, tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch) đưa ra quan điểm: “Là tân thành viên của Hội đồng Nhân quyền, chính phủ Việt Nam nên chứng tỏ họ sẵn sàng bảo vệ nhân quyền thay vì vi phạm nhân quyền”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG