Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Thái Lan ra lệnh siết kiểm soát súng, trấn áp ma túy sau vụ giết người hàng loạt


Các nạn nhân vụ thảm sát được cúng ở bên ngoài đền Wat Rat Samakee ở Uthai Sawan, đông bắc Thái Lan, 9/10/2022.
Các nạn nhân vụ thảm sát được cúng ở bên ngoài đền Wat Rat Samakee ở Uthai Sawan, đông bắc Thái Lan, 9/10/2022.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha hôm thứ Hai 10/10 ra lệnh cho các cơ quan thực thi pháp luật thắt chặt các quy định về sở hữu súng và trấn áp việc sử dụng ma túy sau vụ một cựu nhân viên cảnh sát giết người hàng loạt tại một trung tâm giữ trẻ khiến cả nước bàng hoàng.

Tổng cộng 36 người, trong đó có 24 trẻ em, đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng dao và súng vào tuần trước do một cựu nhân viên cảnh sát gây ra. Người này sau đó đã tự sát ở Uthai Sawan, một thị trấn cách Bangkok 500 km về phía đông bắc.

Đây là một trong những vụ có trẻ em thiệt mạng nhiều nhất trong một vụ thảm sát do một kẻ giết người duy nhất gây ra trong lịch sử gần đây.

Người phát ngôn chính phủ Anucha Burapachaisri cho biết ông Prayuth đã chỉ đạo các nhà chức trách chủ động tìm kiếm và kiểm tra việc sử dụng ma túy bất hợp pháp trong số các viên chức và các cộng đồng, đồng thời đẩy mạnh việc điều trị cho những người nghiện.

Thủ tướng ra lệnh cho các cơ quan đăng ký của chính phủ thu hồi giấy phép sử dụng súng của những chủ sở hữu là những người bị cho là đã hành xử theo cách thức "gây đe dọa tới xã hội" và "tạo ra hỗn loạn hoặc gây ra bất ổn", Anucha nói. Bên cạnh đó, thủ tướng Thái cũng ra lệnh phải trấn áp việc mua bán súng trái phép, buôn lậu vũ khí, và việc sử dụng súng bất hợp pháp.

Chính quyền Thái Lan có kế hoạch thu hồi súng của các quan chức và các viên cảnh sát sử dụng súng không đúng mục đích hoặc có hành vi quá khích khi thi hành công vụ.

Viên tướng đứng đầu ngành cảnh sát Damrongsak Kittprapas nói với các phóng viên rằng những người xin giấy phép và đang có giấy phép về súng cũng phải kiểm tra sức khỏe tâm thần thường xuyên.

Tỷ lệ sở hữu súng ở Thái Lan ở mức cao so với một số quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á. Nhiều vũ khí bất hợp pháp được đưa vào Thái Lan từ các quốc gia có xung đột và đây là điều phổ biến.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG