Đường dẫn truy cập

Đức kêu gọi NATO làm nhiều hơn nữa để tự vệ trước sự vĩ cuồng của ông Putin


Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht
Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht

NATO phải làm nhiều hơn nữa để tự bảo vệ mình trước nước Nga và Tổng thống Vladimir Putin, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht nói hôm thứ Bảy 8/10, bởi vì chúng ta "không thể biết được sự vĩ cuồng của ông Putin có thể còn đi xa đến đâu".

“Có một điều chắc chắn: tình hình hiện tại đồng nghĩa là chúng ta cần phải cùng nhau làm nhiều hơn nữa”, bà Lambrecht nói khi đến thăm quân đội Đức được triển khai ở Lithuania.

"Cuộc chiến tranh xâm lược tàn bạo của Nga vào Ukraine ngày càng tàn bạo và vô đạo đức hơn. Việc Nga đe dọa bằng vũ khí hạt nhân cho thấy nhà cầm quyền Nga chẳng thèm đếm xỉa gì", vẫn lời bà.

Hoa Kỳ gần đây nhiều lần nói rằng họ chưa thấy có dấu hiệu nào cho thấy Nga đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân bất chấp việc ông Putin khua chiêng gõ trống về vũ khí hạt nhân.

Đức đã triển khai những binh sĩ đầu tiên của họ tới thành viên NATO Lithuania, ở biên giới với Nga, vào năm 2017 sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine. Đức đã đồng ý tăng cường lực lượng đáng kể ở Lithuania vào tháng 6 để đối phó với cuộc xâm lược ngày 24/2 của Nga vào Ukraine.

Bà Lambrecht khánh thành một trung tâm chỉ huy thường trực của Đức tại Lithuania hôm 7/10, mà theo bà sẽ giúp di chuyển một lữ đoàn quân từ Đức đến Lithuania trong 10 ngày nếu cần. Một lữ đoàn NATO có quy mô 3.000-5.000 quân.

Bà Lambrecht cho biết các cuộc tập trận thường xuyên ở Lithuania sẽ giúp di chuyển quân nhanh chóng nếu cần, để ghép vào 1.000 quân thường trực của Đức ở Lithuania.

“Chúng tôi sát cánh với các đồng minh của mình”, bà Lambrecht nói.

"Chúng ta đã nghe thấy những lời đe dọa của Nga đối với Lithuania, nước đang thực hiện các lệnh trừng phạt của châu Âu ở biên giới với Kaliningrad. Đây gần như không phải là những lời đe dọa đầu tiên và chúng ta phải xem xét chúng một cách nghiêm túc và sẵn sàng đối phó", bà nói thêm.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG