Đường dẫn truy cập

Cầu nối Nga với Crimea bị sập một phần, Moscow nói do xe tải bị nổ


Cầu nối Nga với Crimea bị sập hôm 8/10/2022.
Cầu nối Nga với Crimea bị sập hôm 8/10/2022.

Một vụ nổ trên cây cầu đường bộ và đường sắt chiến lược nối Nga với bán đảo Crimea xảy ra hôm thứ Bảy 8/10, làm sập một số đoạn bên một chiều đường. Sau vụ nổ, các quan chức Ukraine đăng các thông điệp hoan hỉ nhưng không trực tiếp nhận trách nhiệm về vụ này.

Nga chiếm Crimea từ Ukraine vào năm 2014, và sau đó 4 năm, Tổng thống Vladimir Putin chủ trì lễ khai trương rầm rộ cây cầu dài 19 km này, nối bán đảo với mạng lưới giao thông của Nga.

Hiện nay, nó có chức năng là một tuyến đường tiếp tế quan trọng cho các lực lượng Nga nắm quyền kiểm soát phần lớn khu vực Kherson ở miền nam Ukraine.

Ủy ban chống khủng bố quốc gia Nga cho biết trên mạng xã hội rằng vụ nổ xảy ra lúc 6h07 phút sáng (3h07 phút giờ chuẩn quốc tế GMT) trên một xe tải chở hàng, khiến 7 toa tàu chở nhiên liệu bắt lửa và bốc cháy trên một đoàn tàu đang chạy đến bán đảo.

Ủy ban nói rằng hai đoạn của cầu đường bộ đã bị sập, nhưng phần cầu bắc qua eo biển Kerch không bị hư hại. Eo biển này là tuyến đường thủy cho tàu thuyền đi lại giữa Biển Đen và Biển Azov.

Sergei Aksyonov, viên thống đốc người Nga ở Crimea, cho hay trên mạng xã hội rằng một chiều đường của phần cầu đường bộ vẫn còn nguyên vẹn, tuy nhiên giao thông đã bị đình chỉ trong khi cơ quan chức năng đánh giá thiệt hại.

Sau đó, Bộ Tình trạng khẩn cấp cho biết ngọn lửa đã được dập tắt, hãng thông tấn Nga Interfax đưa tin.

Một cố vấn của Tổng thống Ukraine đăng một thông điệp trên Twitter nói rằng vụ việc chỉ là "sự khởi đầu" nhưng không nói rằng các lực lượng Ukraine nhận trách nhiệm về vụ nổ.

Viên cố vấn Mykhailo Podolyak viết: “Mọi thứ bất hợp pháp phải bị phá hủy, mọi thứ bị đánh cắp phải trả lại cho Ukraine, Nga chiếm nơi nào đều phải bị đánh đuổi”.

Hãng thông tấn TASS dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov đưa tin rằng ông Putin đã chỉ thị chính phủ thành lập một ủy ban nhà nước để điều tra vụ việc.

Interfax dẫn lời Chủ tịch Hội đồng Nhà nước nước cộng hòa Crimea, Vladimir Konstantinov, nói rằng "những kẻ phá hoại Ukraine đã tìm cách tiếp cận cây cầu Crimea bằng bàn tay đẫm máu của chúng"

Người đứng đầu Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, Oleksiy Danilov đã đăng video cây cầu bốc cháy lên mạng xã hội cùng với video Marilyn Monroe hát "Chúc mừng sinh nhật, ngài Tổng thống."

Hôm 7/10, ông Putin bước sang tuổi 70.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG