Đường dẫn truy cập

Mỹ: Các bang Florida, North và South Carolinas chịu nhiều thiệt hại vì bão Ian


Cảnh đổ nát được ghi lại ở Fort Myers, bang Florida, hôm 30/9/2022 sau khi bão Ian quét qua.
Cảnh đổ nát được ghi lại ở Fort Myers, bang Florida, hôm 30/9/2022 sau khi bão Ian quét qua.

Vào ngày thứ Bảy 1/10, ba bang Florida, North và South Carolina đứng trước việc phải dọn dẹp những đống đổ nát lớn là hậu quả của sự tàn phá do cơn bão Ian gây ra. Đây là một trong những cơn bão mạnh nhất từng đổ bộ vào Hoa Kỳ, gây thiệt hại hàng chục tỷ đô la và giết chết hơn 20 người.

Cơn bão đã tấn công miền duyên hải của Florida ven Vịnh Mexico hôm 28/9, biến các thị trấn có các bãi tắm biển thành khu vực thảm họa. Sau đó, hôm 30/9, cơn bão đã đổ xuống thị trấn Georgetown ngay mặt biển, nằm ở phía bắc thành phố cổ Charleston của South Carolina, với tốc độ gió 140 km/h.

Theo trang web về tình hình cung cấp điện PowerOutage.us, khoảng 1,7 triệu ngôi nhà và cơ sở kinh doanh bị mất điện ở hai bang North và South Carolinas và bang Florida vào lúc 8h sáng, giờ Bờ Đông nước Mỹ (12h00 giờ GMT), hôm 1/10.

Có các báo cáo về ít nhất 21 người chết, Kevin Guthrie, Giám đốc Bộ phận Quản trị Tình hình Khẩn cấp của Florida, cho biết vào sáng 30/9, và ông nhấn mạnh rằng một số trường hợp trong số đó vẫn chưa được xác nhận.

Ông nói thêm rằng khoảng 10.000 người chưa rõ thông tin, nhưng nhiều người trong số họ có khả năng đang ở trong những nơi trú ẩn hoặc không có điện để liên lạc.

Trong khi đó, các công ty bảo hiểm chuẩn bị cho khả năng phải bồi thường thiệt hại từ 28 tỷ đến 47 tỷ đô la, như vậy đây có thể là cơn bão gây thiệt hại nhiều nhất ở Florida kể từ bão Andrew hồi năm 1992, theo thông tin của CoreLogic, hãng dữ liệu và phân tích bất động sản Mỹ.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã duyệt việc tuyên bố thiên tai, theo đó, các nguồn lực liên bang sẽ được cung cấp cho các quận hạt bị ảnh hưởng bởi cơn bão.

"Chúng ta chỉ mới bắt đầu thấy phần nào mức độ tàn phá. Rất có thể nó thuộc diện tồi tệ nhất trong lịch sử quốc gia", ông nói.

Ông Biden cũng tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở North Carolina hôm 1/10.

(Reuters)

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG