Đường dẫn truy cập

TT Putin: Mỹ và đồng minh gây nổ đường ống Nord Stream


Đường ống dẫn khí Nord Stream 2 bị rò rỉ ở Biển Baltic.
Đường ống dẫn khí Nord Stream 2 bị rò rỉ ở Biển Baltic.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Sáu 30/9 trực tiếp cáo buộc Hoa Kỳ và các đồng minh gây nổ đường ống Nord Stream.

"Các biện pháp trừng phạt vẫn không đủ đối với người Anglo-Saxon: họ chuyển sang phá hoại", ông Putin nói. "Thật khó tin nhưng có một sự thật là họ đã gây ra các vụ nổ trên đường ống dẫn khí đốt quốc tế Nord Stream", vẫn lời ông Putin.

Ông Putin nói thêm: “Họ bắt đầu phá hủy cơ sở hạ tầng năng lượng toàn châu Âu. Ai được lợi từ việc này, mọi người đều rõ. Tất nhiên, kẻ nào được lợi thì kẻ đó làm thôi".

Người ta ghi nhận tình trạng áp suất giảm mạnh trên cả hai đường ống vào ngày 26/9 và các nhà địa chấn học phát hiện có các vụ nổ, gây ra làn sóng suy đoán về kẻ nào có thể đã phá hoại một trong những hành lang năng lượng quan trọng nhất của Nga.

Liên hiệp châu Âu nói họ nghi ngờ có hành vi phá hoại đã gây ra thiệt hại cho đường ống Nord Stream 1 và 2 do Gazprom đứng đầu vận hành ở vùng biển Thụy Điển và Đan Mạch. Nhà Trắng đã bác bỏ cáo buộc của Nga về việc Mỹ đứng sau các vụ việc.

Ông Putin nói Moscow có thông tin tình báo chỉ ra rằng phương Tây đứng sau điều mà ông gọi là một "hành động khủng bố" nhằm vào các đường ống.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG