Đường dẫn truy cập

Video cảnh sát đánh học sinh: Dư luận phẫn nộ, công an Sóc Trăng đình chỉ 4 người


Video ghi lại cảnh hai cảnh sát đánh hai học sinh ở Vĩnh Châu, Sóc Trăng, 25/9/2022.
Video ghi lại cảnh hai cảnh sát đánh hai học sinh ở Vĩnh Châu, Sóc Trăng, 25/9/2022.

Một số báo Việt Nam và nhiều người sử dụng Facebook trong ngày 28/9 chia sẻ các đoạn video dài từ 1 phút rưỡi đến hơn 5 phút ghi hình một nhân viên cảnh sát đánh tới tấp một thiếu niên.

Sau khi nhiều người dân nói trên mạng xã hội họ phẫn nộ khi xem cảnh đó, Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết 4 cán bộ, chiến sĩ Công an thị xã Vĩnh Châu tạm bị đình chỉ vì có liên quan đến vụ việc.

Video cho thấy một viên cảnh sát giao thông mặc đồng phục vàng nhạt và một viên cảnh sát khác mặc cảnh phục màu xanh sẫm đi mô tô chặn lại một xe máy do một thiếu niên lái, chở đằng sau một thiếu niên khác.

Sau đó, vẫn theo video, viên cảnh sát trong đồng phục màu sẫm liên tục vụt dùi cui, đấm đá thiếu niên cầm lái chiếc xe máy. Thỉnh thoảng, viên cảnh sát trong đồng phục vàng tham gia đấm đá vài cái.

Có lúc viên cảnh sát trong cảnh phục xanh sẫm còn dùng mũ bảo hiểm của chính ông này phang vào thiếu niên cầm lái. Trong video không có âm thanh, dường như thiếu niên đi cùng có nói vài lời can ngăn, và thiếu niên này cũng bị viên công an mặc cảnh phục xanh sẫm đánh đấm vài cái.

Theo quan sát của VOA, hàng nghìn người lan truyền đoạn video và bàn luận trên mạng xã hội, với đa số ý kiến bày tỏ sự phẫn nộ về hành động của hai viên cảnh sát.

Nhiều người khẳng định vụ đánh đập cho thấy hai viên cảnh sát “có tính chất rất côn đồ”, “coi thường pháp luật”, “thể hiện rõ thú tính điên cuồng”, “say máu khi đánh dân”.

Nhiều người khác mỉa mai bằng cách nhắc lại điều lệ của ngành công an và những lời cố Chủ tịch Việt Nam, ông Hồ Chí Minh, dạy ngành công an để mô tả: “Đó là ‘vì dân phục vụ’ hoặc ‘đối với dân phải kính trọng, lễ phép’”.

Không ít người đưa ra quan sát của họ rằng lâu nay họ thấy công an, cảnh sát Việt Nam thường bắt nạt, đánh đập người dân yếu thế, trong khi chính công an gặp những thành phần bất hảo trong xã hội lại quay mặt đi, thậm chí “chạy tan tác” khi bị kẻ xấu tấn công.

Một số người cho rằng hai thiếu niên vẫn “may mắn” không bị đánh chết và đặt ra câu hỏi rằng ở nơi công khai, cảnh sát còn đánh người dân yếu thế như vậy, liệu ở trong đồn công an, không có sự giám sát của các bên khác, thì còn như thế nào.

Xen vào những lời lên án, chỉ trích, gọi đó là “hành vi không thể chấp nhận được”, có những người đề nghị Bộ Công an có biện pháp xử lý triệt để các nhân viên của ngành này về việc đánh dân, sao cho không còn có những vụ việc như vậy.

Báo chí Việt Nam, trong đó có Tuổi Trẻ, Dân Trí, Zing News, vào chiều 28/9 cho biết vụ việc được xác định đã xảy ra hôm 25/9 ở thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng.

Tin cho hay lãnh đạo công an thị xã làm việc với Đội Cảnh sát Giao thông, Trật tự và Cơ động để làm rõ đoạn video ghi lại hai viên cảnh sát đánh hai học sinh.

Cũng trong chiều 28/9, đại tá Lâm Thành Sol, Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng cho báo giới biết ông đã nắm thông tin về đoạn video và nói thêm: "Chúng tôi đã yêu cầu Công an thị xã Vĩnh Châu báo cáo toàn bộ vụ việc để xử lý. Nếu có vi phạm, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm".

Đến tối cùng ngày, vị giám đốc công an tỉnh cho báo chí biết Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo tạm đình chỉ 4 cán bộ, chiến sĩ công an thị xã Vĩnh Châu dính dáng đến vụ việc.

Zing News cung cấp thêm chi tiết cho hay một nam đại úy, người liên quan trực tiếp đến vụ đánh học sinh, nói rằng ông này và một thượng úy đã truy đuổi hai em sau khi họ không chịu dừng lại theo hiệu lệnh để cảnh sát kiểm tra giấy tờ, thậm chí còn chạy lạng lách, ép xe của cảnh sát, làm cho hai viên cảnh sát “nóng giận”.

Vụ việc mới xảy ra bổ sung vào một danh sách dài các vụ cảnh sát Việt Nam đánh người dân, thậm chí đánh cả nhà báo, đã xảy ra trong những năm gần đây, bị ghi lại bằng ảnh hoặc video.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG