Đường dẫn truy cập

Biên tập viên VTV hứng bão dư luận vì nói ‘được đón’ Noru, gọi đó là ‘con bão ra hồn’


Hơn 102.000 người bàn luận về bài viết của Facebooker Quynh Hoa Nguyen, 28/9/2022.
Hơn 102.000 người bàn luận về bài viết của Facebooker Quynh Hoa Nguyen, 28/9/2022.

Một biên tập viên của VTV, đài truyền hình quốc gia của Việt Nam, hứng chịu cơn bão những lời chỉ trích của dư luận sau khi đăng bài hôm 28/9 có đoạn gọi bão Noru vừa đổ bộ vào miền trung Việt Nam là “con bão ra hồn bão”.

Theo quan sát của VOA, chỉ riêng trên Facebook, có ít nhất hơn 100.000 người bàn luận về bài đăng của biên tập viên có tên Nguyễn Quỳnh Hoa thuộc đài VTV.

Rất nhiều người sử dụng mạng xã hội lan truyền ảnh chụp màn hình bài đăng trên tài khoản Facebook mang tên Quynh Hoa Nguyen, với ảnh đại diện của nữ biên tập viên đài truyền hình quốc gia, có nội dung ngắn gọn là: “24h không ngủ/1 đêm thức trắng/1 tiếng 1 bản tin trực tiếp/Lâu lắm mới được đón một con bão ra hồn bão”, kết thúc với biểu tượng khuôn mặt cười nhạo.

Kèm theo bài đăng là một số bức ảnh cho thấy một ê kíp các nhân viên làm việc tại đài VTV ở Hà Nội, trong đó, có 3 bức thể hiện rằng ê kíp này tươi cười đứng chụp cùng nhau, dường như ở thời điểm kết thúc ca trực đưa tin về bão.

Bài đăng và các tấm ảnh gây phản ứng dữ dội trong dư luận vì theo tìm hiểu của VOA, mặc dù bão Noru giảm cường độ nhiều khi đổ bộ so với dự báo trước đó, nhưng vẫn gây ra những thiệt hại, mất mát lớn cho người dân và xã hội ở một số địa phương.

Thông tin sơ bộ của nhà chức trách cho hay ở Thừa Thiên-Huế có 191 ngôi nhà bị tốc mái, 5 người bị thương; Quảng Trị có gần 120 nhà bị hư hỏng, trong đó có 3 nhà sập, 4 người bị thương; Đà Nẵng được mô tả là “tan hoang, cây đổ la liệt, 2 ghe nhỏ bị chìm”; đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, có nhiều nhà cửa, tàu bè bị hư hại, tính chung thiệt hại khoảng 63 tỷ đồng.

Thành phố Đà Nẵng và hai tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi chứng kiến tổng cộng hơn 9.400 trạm biến áp bị mất điện, các báo trong nước đưa tin.

Rất nhiều người chỉ trích nữ biên tập viên của VTV có chung quan điểm rằng phải là “kẻ khốn nạn”, “vô lương tâm” hoặc “tâm thần” mới viết ra câu văn “Lâu lắm mới được đón một con bão ra hồn bão” trong bối cảnh như nêu trên, không khác gì một sự cợt nhả trên nỗi đau, mất mát của đồng bào.

Nhiều người khác nói họ “phẫn nộ”, “thất vọng”, “không thể tưởng tượng nổi” khi biên tập viên Nguyễn Quỳnh Hoa và đồng nghiệp tỏ vẻ vui mừng, phấn khởi khi đón bão.

Một số người bao dung hơn khi cho rằng nữ biên tập viên đài truyền hình quốc gia có lẽ cũng không mong bão lớn mà chỉ đăng bài để chia sẻ về không khí làm việc tại VTV, nhưng đã sử dụng từ ngữ không phù hợp với hoàn cảnh, vì vậy, chị ấy cần phải rút kinh nghiệm.

Ngoài những lời lên án, chỉ trích nữ biên tập viên, nhiều người cũng đề nghị đài VTV kỷ luật chị này để lấy lại niềm tin dành cho đài.

Theo tìm hiểu của VOA, nữ biên tập viên Nguyễn Quỳnh Hoa đã tạm khóa tài khoản Facebook của chị sau cơn bão những lời chỉ trích.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG